Monday, March 23, 2015

ลดอาการเส้นเลือดขอด..ด้วยใบบัวบก

ลดอาการเส้นเลือดขอด..ด้วยใบบัวบก
รักษาเส้นเลือดขอด
ใบบัวบก  เป็นพืชสมุนไพรที่รู้จักของคนไทย เนื่องด้วยสรรพคุณมากมายของใบบัวบก  แต่รู้หรือไม่ว่าใบบัวบกก็มีคุณค่าทางอาหารมากมายเช่นกัน  โดยภายในใบบัวบกนั้นประกอบไปด้วย วิตามินเอที่สูง วิตามินเค   และแมกนีเซียม  แถมในใบบัวบกยังประกอบด้วยสาระสำคัญหลายอย่าง  เช่น ไตรเตอพีนอยด์ บราโมไซด์ บรามิโนไซ  มาดิแคสโซไซ   ซาโปนินส์   หรือสารไกลโคไซด์   ฯลฯ  เป็นต้น  ร่วมถึงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอและลดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ที่ทำให้ผิวที่ได้รับบาดเจ็บสมานแผลได้เร็ว สามารถรักษาบาดแผล
โดยใบบัวบกสามารถช่วยรักษาเส้นเลือดขอดหรือลดอาการของเส้นเลือดขอดได้  โดยเส้นเลือดขอดเป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากการที่หลอดเลือดดำ หรือลิ้นหลอดเลือดดำบริเวณขาเกิดการอ่อนแอ   ส่งผลทำให้การไหลเวียนเลือดบริเวณขากลับไปเลี้ยงหัวใจได้ไม่ดี   จึงทำให้เลือดถูกย้อนกลับมาคั่งบริเวณที่ขาทำให้เกิดอาการเส้นเลือดปูดโป่งพอง   แม้ว่าเส้นเลือดขอดจะไม่ใช่โรคร้าย แต่ก็สร้างความกลุ้มใจให้กับสาวๆไม่น้อย บางคนอาจจะเข้ารับการผ่าตัด ใช้เลเซอร์ เพื่อให้ขากลับมาสวยงามดังเดิม   แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากการผ่าตัดแล้วการทานใบบัวบกสมุนไพรไทยของเราก็สามารถช่วยลดอาการเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน
โดยจากผลงานวิจัยหลายชิ้นได้นำเอาใบบัวบกมาทดลองรักษาผู้ที่มีอาการเส้นเลือดขอด พบว่าผู้ป่วยจำนวน 8 ใน 10 คนมีอาการดีขึ้นหลังจากได้ทานใบบัวบก  เส้นเลือดที่โป่งพองอยู่เกิดการยุบตัวลง เนื่องจากสารไตรเตอรพีนอยด์ ที่อยู่ในใบบัวบกช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด  ส่งผลทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น และอีกหนึ่งงานวิจัยที่สนับสนุนในเรื่องนี้คืองานวิจัยของ ดร. แดเนียล มาวรีย์  โดยได้กล่าวว่า ใบบัวบกมีส่วนช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของเส้นเลือดดำ   ช่วยป้องกันและลดการเกิดเส้นเลือดขอด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเชื่อมต่อเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายได้ด้วย    ที่สำคัญใบบัวบกยังมีผลต่อระบบประสาท จึงเป็นผลให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และแพทย์หลายสถาบันวิจัยเกี่ยวกับการต่อชีวิตมนุษย์ให้ยืนยาว เพื่อเพิ่มความเป็นหนุ่มสาวได้  แต่ผลงานวิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดลอง ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามยังมีคนไทยบางส่วนที่ทานใบบัวบกเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 1-2 ใบ เพียงเชื่อว่าจะทำให้สุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนขึ้น

No comments:

Post a Comment