Wednesday, March 4, 2015

ใบมะลิ ตัวช่วยลบรอยแผลเป็น

ใบมะลิ ตัวช่วยลบรอยแผลเป็น
            มะลิ” ดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ กลิ่นหอม นิยมนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย และเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ ถือเป็นดอกไม้ที่คนไทยทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าใบของดอกมะลิสามารถนำมาลบรอยแผลเป็นได้
            มะลิ มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อน แถบทวีปยุโรป เอเชีย และแอฟริกา โดยเป็นไม้พุ่มหรือไม้เถา มีทั้งชนิดไม้ผลัดใบและไม้ไม่ผลัดใบที่ลำต้นตั้งตรงหรือกางออก ใบเรียงใบแบบตรงข้ามหรือเรียงใบแบบสลับ ใบเป็นใบเดี่ยว มีสามใบหรือแบบขนนก ดอกมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 เซนติเมตร มีสีขาวหรือเหลือง บางสายพันธุ์มีสีแดงระเรื่อ ดอกแบบช่อกระจุก 1 กระจุกมีอย่างน้อย 3 ดอก แต่ละดอกมี 4 – 9 กลีบดอก มีเกสรเพศผู้ที่มีก้านชูอับเรณูสั้นๆ 2 เกสร ใบประดับรูปแถบหรือรูปไข่ วงกลีบเลี้ยงรูประฆัง ดอกมีกลิ่นหอม

            คนสมัยโบราณนิยมนำใบดอกมะลิมาเป็นสมุนไพรรักษาแผล เช่น แผลพุพอง ฝีดาษ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลบรอยแผลเป็นจากอีสุกอีใส แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก รอยขีดข่วน แผลจากของมีคม และแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ  โดยจะเป็นใบจากต้นมะลิลาหรือมะลิซ้อนก็ได้ นำมาตำหรือบดพอให้ละเอียด จากนั้นคั้นเอาน้ำมาทาบริเวณรอยแผลเป็น วันละ 3-4 ครั้ง เมื่อแผลเริ่มจางลง จึงให้นำใบมะลิมาถูเบาๆ วันละ 3-4 ครั้ง แค่นี้ก็จะช่วยลบรอยแผลเป็นได้แล้วค่ะ
            สำหรับการลบรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ให้นำน้ำคั้นมะลิมาผสมกับน้ำมะนาว และดินสอพอง คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจึงนำมาทาบริเวณรอยแผลเป็น เคล็ดลับนี้สามารถช่วยสมานผิวและผลัดเซลล์ผิวให้รอยแผลจางหายไปได้เร็วขึ้น
ลบรอยแผลเป็นได้ง่ายๆ ด้วย “ใบดอกมะลิ” สมุนไพรใกล้ตัว ปลอดภัยไร้สารเคมี

No comments:

Post a Comment