Wednesday, March 4, 2015

โรคด่างขาว เป็นโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของสีผิวที่เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีถูกทำลายลง

รู้ให้ลึกเรื่อง "โรคด่างขาว"
ไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่ป่วยเป็น โรคด่างขาวโรคผิวหนังที่แม้จะไม่ใช่โรคติดต่อหรืออันตรายถึงแก่ชีวิต แต่เป็นโรคที่ทำให้เกิดรอยด่างขาวตามผิวหนังเป็นหย่อมๆ ส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียความมั่นใจในตัวเองได้
โรคด่างขาวเป็นโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของสีผิวที่เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสีถูกทำลายลง ทำให้ผิวหนังเปลี่ยนจากสีปกติกลายเป็นสีขาว รอยขาวจะมีทั้งวงเดียวหรือหลายวง โดยส่วนของร่างกายที่สามารถเห็นรอยด่างขาวได้ชัดเจน คือ ใบหน้า คอ ตา รูจมูก หัวนม สะดือ อวัยวะสืบพันธุ์ บริเวณรอยพับ เช่น รักแร้ ขาหนีบ ในผู้ป่วยบางรายเส้นผมอาจเปลี่ยนเป็นสีอ่อนลง รวมถึงขนคิ้ว ขนตา เรียกว่า "โปลิโอซิส" นอกจากนี้ยังอาจลุกลามไปที่จอประสาทตาได้

สาเหตุของการโรคด่างขาวยังไม่มีปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจมาจากการถูกแดดเผา ความเครียดทางอารมณ์ นอกจากนี้ยังมีทฤษฏีอีก 3 ข้อ ที่น่าเป็นไปได้ ได้แก่
ระบบประสาท : โดยเชื่อว่าสารที่หลั่งมาจากปลายเซลล์ประสาท เป็นสารที่ทำลายเซลล์สร้างเม็ดสี
เซลล์สร้างเม็ดสี : เกิดจากกระบวนการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีเองที่อาจจะทำลายเซลล์ตัวเอง
ร่างกายต่อต้าน : โดยร่างกายสร้างสารต่อต้านเซลล์สร้างเม็ดสี ทำให้เกิดการทำลายเซลล์และแสดงออกมาให้เห็นเป็นรอยด่างขาวบนผิวหนัง
สำหรับอาการของโรคด่างขาวจะเริ่มจากเกิดผื่นราบสีขาว ขนาดตั้งแต่ 5 มิลลิเมตรจนค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้น รูปร่างกลมรี หากมีอาการอักแสบขอบของรอบด่างจะแดงชัดและนูนขึ้น อาจมีอาการคันร่วมด้วย ถ้ามีอาการรุนแรงอาจมีรอยด่างขาวเกิดขึ้นทั่วทั้งร่างกาย
หากคุณพบรอยขาวบนผิวหนัง ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดว่าเป็นโรคด่างขาวหรือไม่ สุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องให้ความสำคัญ

No comments:

Post a Comment