Monday, March 23, 2015

เรื่องลับๆ ของ “โรคสะเก็ดเงิน” ในที่ “ลับ”

โรคสะเก็ดเงิน
มีเพื่อนร่วมหอพักของผมคนหนึ่งมีอาการคันคะเยอตลอดๆ โดยเฉพาะตรงนั้น ผมไม่ได้ลามกนะ แต่เขาชอบเกาจริงๆ ยิ่งเวลานอนเขายิ่งคัน ขนาดผมอยู่ด้วยยังรู้สึกคันไปด้วยเลย ผมก็เลยถามเขาว่าเขาเคยไปเที่ยวอย่างว่ามาหรือเปล่า เขาไม่ตอบแต่หงุดหงิดใส่ผม จนเราโกรธกันไปเป็นอาทิตย์
วันนั้นตื่นมาเช้าวันเสาร์ ผมเห็นเพื่อนผมนั่งร้องไห้ เขาบอกว่าขอโทษที่โกรธผม แล้วก็เปิดของลับให้ผมดู ผมเห็นแล้วก็ตกใจเพราะมันแดงมากๆ  เขาบอกว่าเขาไม่เคยไปเที่ยวเลยสาบานได้ ในที่สุดเราสองคนก็ไปพบหมอผิวหนัง

หมออธิบายให้ผมกับเพื่อฟังว่า โรคติดเชื้อ โรคติดเชื้ออาจเกิดจากความสัมพันธ์ทางเพศ หรือไม่สัมพันธ์ทางเพศก็ได้ โรคติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศที่นับว่าคันที่สุด คือ โรคแคนดิดา เกิดจากเชื้อราชนิดส่า ซึ่งสร้างสายราได้ ซึ่งอาจลามไปที่ขาหนีบและทวาร บางครั้งอาจมีแผ่นฝ้าขาวติดอยู่ที่ โรคติดเชื้ออื่นๆ ที่ทำให้คัน เช่น หิด หิดเป็นปรสิต มักพบว่าเป็นตามซอกมือซอกเท้า เนื่องจากคนเราต้องใช้มือจับโน่นจับนี่ตลอดเวลา คนที่เป็นหิดจึงอาจลุกลามไปที่บริเวณขาหนีบและอวัยวะเพศได้ พอเข้าถึงบริเวณนี้หิดชอบ ส่วนโรคที่เกิดจากไวรัส เช่น เริมหรือเฮอร์ปีส์ ซิมเพล็กซ์ เริ่มด้วยการเสียวๆ คันๆ ก่อนเกิดตุ่มพองใส พอตุ่มใสขั้นจะมีอาการปวดเจ็บ นอกจากนี้ยังโรคผิวหนังที่ทำให้เกิดอาการคันและพบได้บ่อย คือ โรคแพ้ เพราะสมัยนี้โอกาสแพ้มีมาก
นอกจากนี้ยังมีโรคสะเก็ดเงินหรือโชริอาสิส (Psoriasis) ผิวหนังชั้นบนสุดลอกเห็นบริเวณขอบชัด เป็นสะเก็ดสีเงิน คัน โรคสะเก็ดเงิน โรคสะเก็ดเงินสามารถเป็นเฉพาะที่อวัยวะเพศได้โดยไม่มีที่อื่นๆของผิวกาย หมอบอกอีกว่าจากการสังเกตดูอวัยวะเพศของเพื่อนผมจะเห็นรอยโรคเป็นสีแดงและมันวาว พบเป็นสะเก็ดลอก และเป็นสีมันเงิน เข้าข่ายว่าจะเป็นโรคนี้ หมอจะทำการวินิจให้ละเอียดที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แพทย์คือทำการตรวจเลือดหรือถ่ายภาพเอกซเรย์เพื่อช่วยในการวินิจฉัยแยกโรคกับโรคอื่นๆ และช่วยในการวางแผนการรักษาในอนาคต
ตอนนี้ขั้นแรกเลยคือต้องเปลี่ยนสบู่อาบน้ำ เป็นแบบอ่อน ๆ ไม่มีน้ำหอม และนอนพักผ่อนให้เพียงพอไม่วิตกกังวล จากนั้นเมื่อทราบแน่ชัดว่าเป็นโรคนี้แน่นอนแล้วจึงรักษาตามแบบแผนของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป

http://peskin.lnwshop.com/

No comments:

Post a Comment