Wednesday, March 4, 2015

เส้นเลือดขอดหรือภาวะการโป่งขยายตัวของหลอดเลือดดำส่วนปลาย

เผยเหตุผล...เพราะอะไร? ถึงพบเส้นเลือดขอดในชาวตะวันตกมากกว่าชาวตะวันออก

เส้นเลือดขอดหรือภาวะการโป่งขยายตัวของหลอดเลือดดำส่วนปลายนั้นสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ และมีอีกหลายๆ ปัจจัยเสริมในการทำให้เกิดเส้นเลือดขอด เช่น ปัจจัยเรื่องอายุจะพบหลอดเลือดขอดได้มากกว่า 70% ของคนอายุ 70 ปีขึ้นไป ปัจจัยเรื่องเพศ จะพบเส้นเลือดขอดในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ปัจจัยเรื่องอาชีพ กลุ่มอาชีพที่ต้องยืนมีผลต่อเส้นเลือดขอด ปัจจัยเรื่องน้ำหนักตัวสูงเกินค่ามาตรฐานก็มีผลต่อเส้นเลือดขอด
            นอกจากที่ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว จากการศึกษาพบว่าเส้นเลือดขอดพบได้ 12% ของประชากรในประเทศตะวันตก ส่วนประชาการทางตะวันออกหรือคนเอเชียนั้นจะพบเส้นเลือดขอดในเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่า ทั้งนี้อาจมีส่วนสัมพันธ์กับอาหารที่รับประทาน ซึ่งคนเอเชียอาจรับประทานอาหารจำพวกสมุนไพรมากจึงส่งผลให้เลือดไหลเวียนดีช่วยลดอาการเส้นเลือดขอดก็เป็นได้

หากคุณพบว่าเป็นเส้นเลือดขอด ก็ต้องหมั่นใส่ใจและดูแลตัวเอง ไม่ควรวิตกกังวล ให้เปลี่ยนความวิตกกังวล มาเป็นการหาวิธีดูแลตัวเอง เช่น ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่งสำหรับการ ยืน และนั่ง นานๆ เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็ไม่รัดแน่น อาจสวมใส่ถุงน่องที่ช่วยพยุงขา แต่ถ้าอ้วนมากควรจะลดน้ำหนัก และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่าอยู่เฉยๆ ท่าใดท่าหนึ่งนานๆ ควรเคลื่อนไหวร่างกายบ้างเสมอเพราะจะทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และใครที่มีอาการท้องผูกควรแก้ไข ส่วนสาวๆ ที่ชอบใส่ส้นสูงควรเปลี่ยนเป็นรองเท้าส้นเตี้ยลงหน่อย และพยายามนอนยกขาสูงในเวลาที่อยากผ่อนคลายร่างกาย

ที่มา http://www.veincare.biz/

No comments:

Post a Comment