Monday, March 23, 2015

โรคด่างขาว....ความขาวที่ใครก็ไม่ต้องการ

โรคด่างขาว....ความขาวที่ใครก็ไม่ต้องการ
โรคด่างขาว  เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากความผิดปกติในการสร้างเม็ดเลือดสีของผิวหนัง  จึงส่งผลทำให้เกิดเป็นรอยสีขาวปรากฏคล้ายกับสีของน้ำนมหรือสีของงาช้าง  โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 1 -10 เซนติเมตร หรือในบางรายอาจพบว่าเกิดขึ้นทั่วทั้งตัว และรอยขาวต่างๆเหล่านั้นก็จะมีการขยายออกตามระยะเวลา   ซึ่งโรคด่างขาวจัดเป็นโรคที่รักษาค่อนข้างยากและมีการตอบสนองต่อการรักษาที่ไม่แน่นอน   
ปัจจุบันโรคด่างขาวยังสรุปไม่ได้ว่าเกิดขึ้นมาจากสาเหตุอะไร  แต่ก็เชื่อกันว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากพันธุกรรม อัตภูมิแพ้(ออโตอิมมูน) ความผิดปกติที่เกิดขึ้นของระบบประสาท และการทำลายเซลล์สร้างสีโดยระบบชีวเคมี  ที่สำคัญผู้ที่เป็นโรคด่างขาวจะมีอาการที่รุนแรงขึ้นเมื่ออยู่ในภาวะอารมณ์เครียด ถูกแสงแดดจัด ป่วยหนัก ตั้งครรภ์  คลอดบุตร หรือการที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ   แต่อย่างไรก็ดีโรคด่างขาวก็ยังมีการวิธีในการรักษาให้เลือกหลากหลายวิธี ดังต่อไปนี้
·      การรักษาเฉพาะที่  จะเป็นการรักษาด้วยการทายา  โดยยากลุ่มหลักคือ ยาสเตียรอยด์ และยากลุ่มใหม่  ซึ่งเป็นยาที่ปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน คือ ยา Tacuslimus    นอกจากนี้ยังมีการใช้ยากลุ่ม Meladinine ทาเฉพาะรอยโรคแล้วไปตากแดด เพื่อกระตุ้นให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวไวแสงมากขึ้น
·      การรักษาด้วยการฉีดยา  ยาที่ฉีดนั้นเป็นยาสเตียรอยด์  โดยจะทำการฉีดเข้าไปยังกล้ามเนื้อห่างกันเดือนละครั้ง   ซึ่งวิธีนี้จะนิยมใช้กับผู้ป่วยที่มีรอยด่างขาวกระจายตัวมาก และมีแนวโน้มกระจายตัวเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ
·      การรักษาด้วยการฉายแสง  ซึ่งแนวทางในการรักษาโรคด่างขาวด้วยการฉายแสง จะมีทั้งการฉายแสงทั้งตัว และการฉายแสงเฉพาะที่   โดยแสงที่นิยมนำมาใช้ก็จะเป็นแสงรังสีอัลตราไวโอเลต ที่มีช่วงความยาวคลื่นจำเพาะ ทั้งนี้การฉายแสงแต่ละชนิดนั้นจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและการกระจายตัวของโรค โดยแพทย์ผู้รักษาจะเป็นผู้พิจารณา
เห็นหรือยังค่ะว่า โรคด่างขาวสามารถรักษาได้  แต่อย่างไรก็ดีในการรักษาในแต่ละแบบนั้นควรจะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะวิธีในการรักษาแต่ละวิธีนั้นส่วนใหญ่มักจะขึ้นอยู่กับกระจายตัวของรอยโรคและบริเวณที่มีรอยโรคอยู่
โรคด่างขาว

No comments:

Post a Comment