Thursday, July 9, 2015

การผ่าตัดเพื่อรักษาแผลเป็น เป็นการตกแต่งแผลเป็นให้ดูดีขึ้น

การรักษาแผลเป็นด้วยการผ่าตัด
การผ่าตัดเพื่อรักษาแผลเป็น เป็นการตกแต่งแผลเป็นให้ดูดีขึ้น แต่จะมีแผลเป็นใหม่ขึ้นแทนแผลเก่า โดยใช้วิธีตัดออก หรือว่าลดขนาดลงบางส่วน วิธีนี้อาจจะใช้ร่วมกับการรักษาโดยวิธีอื่น เช่น การฉีดยา หรือการปิดด้วยแผ่นซิลิโคนก็ได้ การผ่าตัดมีอยู่หลายวิธี อาจจะใช้วิธีตัดออกโดยตรงแล้วเย็บปิดเป็นเส้นตรง หรืออาจจะตัดออกเป็นรูปซิกแซก เพื่อที่จะให้แผลเป็นที่เกิดขึ้นใหม่มีลักษณะใกล้เคียงกับรอยย่นตามผิวหนัง
              การผ่าตัดอีกวิธีหนึ่งคือการลดขนาดของแผลเป็น วิธีนี้เราจะใช้วิธีการตัดแผลเป็นออกบ้างบางส่วน โดยจะไม่ตัดออกทั้งหมด หลังจากนั้นจะนัดผู้ป่วยมาเพื่อติดตามผลการรักษา หากแผลเป็นมีขนาดเล็กลงอาจจะนัดมาตัดซ้ำอีกครั้ง เรียกว่าการตัดแบบทีละน้อย หรือ serial excision วิธีการผ่าตัดอีกวิธีหนึ่งคือการใช้วิธีขัดกรอผิวหนัง ใช้ในกรณีที่มีแผลเป็นที่รอยขรุขระหรือไม่เรียบหรือเป็นรอยบุ๋ม แผลเป็นนี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากสิวอักเสบหรือโรคอีสุกอีใส การใช้หัวกรอหรือใช้แสงเลเซอร์ยิงบริเวณที่รอยขรุขระนี้ เพื่อจะปรับสภาพผิวให้ราบเรียบขึ้น แต่ข้อควรระวังคืออาจจะเกิดมีการเกิดผิวสีเข้มหรือ hyperpigmentation บริเวณนั้นด้วย
              การรักษาแผลเป็นนั้นควรเลือกวิธีที่เหมาะสม มิฉะนั้นอาจทำให้แผลขยายใหญ่หรือรุนแรงกว่าเดิม  แต่อย่างไรก็ตามการป้องกัน และการดูแลรักษาภายหลังจากได้รับแผลใหม่ ๆอย่างถูกวิธี ด้วยการรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง จึงเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดแผลเป็นได้ดีกว่าการมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

No comments:

Post a Comment