Friday, July 24, 2015

ทำความรู้จัก "โรคผิวหนังอักเสบ"

ทำความรู้จัก "โรคผิวหนังอักเสบ"
            โรคผื่นผิวหนังอักเสบ หรือโรคผิวหนังอักเสบเกิดมาจากหลายสาเหตุ  ภาษาอังกฤษเรียกโรคนี้ว่า Eczema หรือ Dermatitis ทั้งนี้มีสารหลายชนิดเป็นต้นเหตุที่สำคัญในการเกิดโรค แต่ในบางคนก็ไม่สามารถตรวจพบสาเหตุได้  และการอักเสบก็มีหลายรูปแบบมากๆ จึงเรียกชื่อของโรคและการอักเสบแตกต่างกันออกไป
สาเหตุหลักๆ อาจระบุให้เห็นภาพที่ชัดเจนได้โดยแบ่งออกเป็นสองประเภท นั่นคือสาเหตุจากภายนอกร่างกาย และสาเหตุจากภายในร่างกาย มาเริ่มกันที่สาเหตุจากภายนอกร่างกาย แน่นอนว่าจะต้องมีอะไรปางอย่างมาทำปฏิกิริยากับผิวหนังจึงทำให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ และอะไรบางอย่างที่ว่านี้ระบุแน่ชัดไม่ได้ อาจะเป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสัมผัส หรือการไม่ได้ตั้งใจสัมผัสเช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า น้ำหอม น้ำยาย้อมผม  และอื่นๆ ส่วนโรคผิวหนังอักเสบที่เกิดจากสาเหตุภายในร่างกาย สรุปได้ว่าน่าจะมาจากพันธุกรรมหรือภูมิแพ้
นอกจากนี้การประกอบอาชีพต่างๆ ก็ทำให้เกิดโรคนี้ได้โดยไม่รู้ตัว อาทิเช่น อาชีพที่ต้องสัมผัสพวกโลหะ ผลิตภัณฑ์ยาง  กาว หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร เช่นสารกันบูด เป็นต้น
                  ตัวอย่างผื่นแพ้ที่พบได้บ่อย ได้แก่ ผื่นแพ้จากนิกเกิล อาจเป็นผื่นแดงเฉพาะที่หรือค่อยๆ ลามเป็นบริเวณกว้างก็ได้, ผื่นแพ้จากยาย้อมผม จะคันและเป็นผื่นแดงบางรายอาจมีอาการบวมร่วมด้วย ผื่นแพ้จากปูนซีเมนต์ จะทำให้ผิวแห้งแตกเป็นร่อง
                  ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีอาการโรคผิวหนังอักเสบ
·       ระวังมิให้สัมผัสกับสิ่งระรายเคือง หรือสงสัยว่าจะแพ้ เช่น น้ำหอม เครื่องประดับ สบู่ ผงซักฟอก
·       ระวังและหลีกเลี่ยงการการล้างมือบ่อยๆ
·       ไม่ควรสวมแหวน นาฬิกา และเครื่องประดับอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของนิกเกิล
·       ระวังหากต้องการล้างมือควรใช้สบู่อ่อนๆ เท่านั้น
หากผื่นแพ้ลุกลามไม่สามารถหยุดได้ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อทำการทดสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

No comments:

Post a Comment