Friday, July 24, 2015

เมื่อเส้นเลือดขอดคือเส้นเลือดดำที่มีเลือดมากองไหลไม่สะดวกทำให้หลอดเลือดโป่งพอง

ใช้เข็มเจาะเลือดที่คั่งอยู่ รักษาเส้นเลือดขอดได้ไหม ?
เมื่อเส้นเลือดขอดคือเส้นเลือดดำที่มีเลือดมากองไหลไม่สะดวกทำให้หลอดเลือดโป่งพอง นอกจากโป่งพองแล้วอาจจะมีสำดำคล้ำ หรือบางรายจะออกสีม่วงอ่อนๆ หรือสีเขียวก็มี บางคนมีลักษณะขดวนไปมาดูน่ากลัว หลอดเลือดจะนูนโป่งขึ้นแบบชัดมากๆ  มักจะพบที่น่องและต้นขา ส่วนเส้นเลือดฝอยที่โป่งก็คล้ายกับเส้นเลือดขอด แต่เส้นเลือดฝอยนั้นจะมีขนาดเล็กกว่า ดูเหมือนลายแผนที่อยู่บนต้นขา
เคยเห็นวิธีการรักษาเส้นเลือดขอดแบบการเจาะด้วยเข็มเอาเลือดที่คั่งออก เลือดที่อยู่กับเส้นเลือดขอดมันจะมีสีคล้ำๆ แล้วเอาเลือดออกมาแล้วมันช่วยให้ตรงเส้นเลือดขอดมันยุบลง เลือดไหลเวียนได้เหรอจริงหรือ  อยากรู้ว่าถ้ามันไม่หายแล้วจะเป็นอันตรายอย่างไรบ้างหลังจากเจาะเส้นเลือดขอดด้วยเข็มทำเอาหลายคนสงสัยเกี่ยวกับการรักษาวิธีเพราะดูจะโหดสักหน่อย
ในทางการแพทย์วิธีนี้การเจาะด้วยเข็มเอาเลือดที่คั่งออก วิธีนี้จะใช้เข็มที่มีขนาดเล็กมากๆ เจาะเข้าไปบริเวณเส้นเลือดขอด เมื่อเจาะตรงจุดแล้วก็ทำการดูดเอาเลือดที่คั่งออกมา ไม่ใช้เจาะแล้วปล่อยให้เลือดไหลนอง  เมื่อดูดเลือดออกมาหมดแล้วจะทำให้เส้นเลือดดำบริเวณนั้นไหลเวียนสะดวกมากขึ้น  ไม่เหมาะกับเส้นเลือดฝอยแต่เหมาะกับเส้นเลือดที่มีขนาดใหญ่ การรักษาวิธีนี้พบว่ามักจะใช้ร่วมกับการรักษาเส้นเลือดขอดวิธีอื่นๆ

No comments:

Post a Comment