Friday, July 24, 2015

เนื่องจากขนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ สำหรับบางคนจึงมีความต้องการที่จะกำจัดออก

การกำจัดขนถาวรคืออะไร

เนื่องจากขนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ สำหรับบางคนจึงมีความต้องการที่จะกำจัดออก ซึ่งก็มีหลากหลายวิธีด้วยกัน ก่อนที่เราจะกำจัดขน เรามาเรียนรู้ถึงวงจรชีวิตของขนก่อน เพื่อจำกำจัดได้แบบถอนรากถอนโคน
วงจรชีวิตของขน มี ระยะคือ Anagen , Catagenและ Telogen  แต่ละระยะก็จะมีอายุไม่เท่ากัน ตลอดจนขนในแต่ละส่วนของผิวก็มีอายุไม่เท่ากันด้วย เช่น บนศรีษะ มีอายุประมาณ 3-4 ปี ใต้วงแขน ประมาณ 1-3 เดือน นอกจากนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับเชื้อชาติอีกด้วย Anagen เป็นช่วงเจริญวัยของขน เป็นระยะเจริญเติบโตระยะนี้ต่อมขนอยู่ลึกในชั้น dermis มีเส้นเลือดมาเลี้ยง มีลักษณะเป็นกระเปาะ มีเม็ดสีอยู่ด้วย และมีรากที่พร้อมจะสร้างขนใหม่ พอครบอายุของมันแล้ว ขนนั้นๆก็จะไม่เจริญเติบโต จะเข้าสู่ระยะที่ 2          และ ต่อไป ต่อมขนเลื่อนสูงขึ้น สีเริ่มจางลง แยกตัวจากเส้นเลือดที่มาเลี้ยง และหลุดไปในที่สุด แล้วก็จะเกิด ขนระยะ Anagen ที่เกิดใหม่มาแทนที่ เป็นวงจรเช่นนี้ไปเรื่อยๆ

ดังนั้นการกำจัดขนถาวรจะทำกับขนในระยะ Anagen เท่านั้น โดยการส่งผ่านพลังงานความร้อน หรือแสงเลเซอร์ไปที่รากขน เมลามีน ที่รากขนดูดซับพลังงานแสงเข้าไป เซลล์เม็ดสีและรากขน จะถูกทำลายอย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์ที่ได้คือ วงจรการเกิดขน ใหม่จะช้าออกไปเรื่อยๆ เส้นขนที่เกิดใหม่จะมีขนาดที่เล็กลง สีอ่อนลง และจะค่อยๆ ขึ้นน้อยลง และค่อยๆหมดไปในที่สุด อีกทั้งยังช่วยให้ผิวเรียบเนียนเกลี้ยงเกลาขึ้น

No comments:

Post a Comment