Tuesday, July 7, 2015

การป้องกันการเกิดแผลเป็นสิ่งแรกที่ควรคำนึง แต่เมื่อเกิดแผลขึ้นแล้วควรลดความรุนแรงของการเกิดแผลให้ได้

การป้องกันการเกิดแผลเป็น
การป้องกันการเกิดแผลเป็นสิ่งแรกที่ควรคำนึง แต่เมื่อเกิดแผลขึ้นแล้วควรลดความรุนแรงของการเกิดแผลให้ได้ ด้วยการรักษาความสะอาดแผลอย่างเหมาะสม เริ่มต้นจากการล้างหรือเช็ดทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด ตามด้วยการปิดแผลเพื่อป้องกันเชื้อโรค ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์หรือยาฆ่าเชื้อ เช่น โพรวิโดนไอโอดีน เพราะจะส่งผลต่อการสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายช้าหากแผลมีขนาดใหญ่และลึกมาก เลือดไหลไม่หยุดควรไปพบแพทย์ โดยเฉพาะแผลที่เกิดจากแมลงพิษกัด แผลบริเวณข้อต่อหรือข้อพับ แผลที่แดง อักเสบ และปวดรุนแรง หรือเป็นหนอง
รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะส่งผลร้ายต่อการหายของแผล  เช่น การสูบบุหรี การขาดวิตามินซี และธาตุสังฆะสี ที่สำคัญต้องรักษาระดับวิตามินซีและธาตุสังฆะสีให้อยู่ในระดับปกติ เพื่อให้แผลหายเร็วควรลดแรงตึงบริเวณแผลด้วยการใช้นำมันนวดคลึงเบา ๆ บริเวณรอบรอยแผล 
อย่างที่ทราบกันว่ารอยแผลเป็นเป็นสิ่งที่ใครไม่อยากเป็น ดังนั้นจึงควรดูแลเอาใจใส่ผิวอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเป็นสิวหรือเป็นแผลควรรีบรักษาให้หายโดยเร็ว ไม่แคะ แกะ เกา เพราะเป็นสาเหตุทำให้แผลติดเชื้อ และลุกลามได้ง่าย ควรทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำเพื่อรักษาความชุ่มชื่นให้ผิวอยู่เสมอ ที่สำคัญอย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิว ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวัน 8 แก้ว หลีกเลี่ยงแสงแดดเวลา 9.00 – 17.00 น. หรือถ้ามีความจำเป็นต้องออกแดดควรปกปิดผิวจากแสงแดดหรือกางร่ม

No comments:

Post a Comment