Tuesday, July 7, 2015

หลายคนที่พบว่าตนเองกำลังเป็นโรคขนคุดอยู่นั้น คงวิตกกังวลไม่น้อยเกี่ยวกับอาการต่าง ๆ

ป้องกันตนเองอย่างไรจากการเป็นขนคุด
            หลายคนที่พบว่าตนเองกำลังเป็นโรคขนคุดอยู่นั้น คงวิตกกังวลไม่น้อยเกี่ยวกับอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งตุ่มนูน ผิวหยาบสากคล้ายกระดาษทรายหรือมีลักษณะคล้ายหนังไก่ รวมไปถึงผิวพรรณที่ไม่เรียบเนียนสวยงาม เหล่านี้คือผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการเป็นขนคุด
            สำหรับสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคขนคุดนั้น มีสาเหตุมาจากพันธุกรรมที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเกิดจากอุดตันจนขนไม่สามารถผุดออกได้ตามปกติ เกิดเป็นตุ่มนูนเล็ก ๆ หยาบ สากและอาจคล้ายหนังไก่ โดยในบางคนอาจพบว่าขนคุดเกิดขึ้นได้ทั้งผิวบริเวณแขน ขา รักแร้และใบหน้า ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ส่งผลเสียต่อการสร้างความมั่นใจในการดำรงชีวิตมากที่สุด เพราะทำให้ผิวแลดูไม่สวยงาม ไม่เรียบเนียนและผุดผ่องสดใสเหมือนผิวของคนปกติทั่วไป ซึ่งการป้องกันตนเองจากการเป็นโรคขนคุดนั้น ไม่สามารถป้องกันได้ เนื่องขนคุดมีสาเหตุสำคัญมาจากพันธุกรรม ซึ่งจะถ่ายทอดถึงกันได้ในหมู่ลูกหลานญาติพี่น้อง ดังนั้น วิธีการเดียวที่สามารถลดการเกิดขนคุดได้ คือการเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังด้วยการทาโลชั่นบำรุงผิวเป็นประจำ พร้อมทั้งสครับผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งในผู้ที่เป็นโรคขนคุด เพื่อให้ขนคุดหลุดออกและเกิดขึ้นน้อยลง
            เพราะฉะนั้น หากต้องการป้องกันตนเองจากการเป็นขนคุดคงไม่สามารถป้องกันได้ แต่ถ้าดูแลผิวให้ขนคุดขึ้นน้อยลง ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วคือรักษาความชุ่มชื่นของผิวพรรณตนเองอยู่เสมอ เท่านี้ขนคุดก็สร้างปัญหาให้เราน้อยลงแล้ว...

No comments:

Post a Comment