Wednesday, June 3, 2015

สาเหตุสำคัญของโรคผิวหนังอักเสบและปัจจัยเสี่ยง

สาเหตุสำคัญของโรคผิวหนังอักเสบและปัจจัยเสี่ยง
            โรคผิวหนังอักเสบเป็นโรคติดต่อที่ไม่มีใครอยากเป็นเพราะถึงแม้ว่าจะไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรงแต่โรคนี้ทำให้ผู้ป่วยขาดความมั่นใจในตนเองไปจนหมดสิ้นไม่มีความสุขในการดำเนินชีวิตและในบางคนอาจเกิดความลำบากหลายประการเพราะอาการป่วยส่งผลให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกตินั่นเอง
สาเหตุสำคัญและความเสี่ยงของการเกิดโรคผิวหนังอักเสบที่เราควรรู้
โรคผิวหนังอักเสบมีสาเหตุสำคัญมาจากการติดเชื้อรากลุ่มที่เรียกว่าDermatophytes โดยเชื้อราเหล่านี้จะเจริญเติบโตอยู่ในบริเวณผิวหนังส่วนที่มีเคราตินซึ่งได้แก่ผิวหนังชั้นบนสุดของผิวหนังชั้นนอกหรือหนังกำพร้าเล็บและเส้นผมโดยโรคผิวหนังอักเสบนั้นเป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายมากเพียงแค่การสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบหรือใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกัน
นอกจากสาเหตุสำคัญที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นโรคผิวหนังอักเสบยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้มีโอกาสติดเชื้อผิวหนังอักเสบได้มากขึ้นได้แก่ผิวหนังที่เปียกชื้นการใช้สิ่งของร่วมกันการใช้อ่างอาบน้ำสาธารณะซึ่งในบางคนอาจเกิดจากการมีภาวะภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกายบกพร่องหรือเป็นโรคที่มีฮอร์โมนชนิดสเตียรอยด์ในร่างกายสูงทำให้เกิดความผิดปกติที่ผิวหนังได้
เหล่านี้คือสาเหตุสำคัญและความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบขึ้นได้กับทุกคนดังนั้นหากใครที่พบว่าตนเองกำลังอยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในการดำเนินชีวิตเสียใหม่ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นและรักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งของที่ใช้อยู่เสมอเท่านี้โรคผิวหนังอักเสบก็เป็นโรคที่ไกลตัวและไม่สามารถความลำบากใจให้กับเราอีกแล้ว...

No comments:

Post a Comment