Thursday, June 11, 2015

ถ้ารอยแผลเป็นที่อยู่บนร่างกายของคุณมีลักษณะนูน

รู้จักรอยแผลเป็นประเภท Keloid
            ถ้ารอยแผลเป็นที่อยู่บนร่างกายของคุณมีลักษณะนูน เจ็บ และคัน แสดงเป็นรอยแผลเป็นชนิด Keloid ซึ่งเกิดจากการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเนื้อเยื่อผิวหนังส่วนที่เป็นแผล โดยผิวหนังมีการสร้างเนื้อเยื่อซ่อมแซมมากเกินไปจนทำให้เกิดการขยายตัวกว้างมากกว่ารอยแผลเป็นปกติ นอกจากนี้พันธุกรรมยังมีส่วนที่ทำให้เกิดรอยโรคได้
            รอยแผลเป็นชนิด Keloid ลักษณะแผลจะนูน แข็ง หรือหยุ่นคล้ายยาง ผิวมัน และมีสีแดงเนื่องจากมีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้อาจมีอาการเจ็บ คัน ก้อนเนื้อของรอยแผลเป็นจะค่อยๆ โตขึ้น หรือคงที่แต่มีขนาดใหญ่กว่าแผลเดิม สามารถพบรอยแผลเป็นชนิดนี้ได้ทั่วร่างกาย แต่ส่วนมากพบในบริเวณผิวหนังที่ตึงตัว เช่น หลัง ไหล่ แขน ขา คอ หน้าอก และหลังหู

สาเหตุที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นประเภท Keloid
-               แผลจากสิว
-               แผลจากการเจาะหู
-               แผลปลูกฝี ฉีดวัคซีน
-               แผลผ่าตัดต่างๆ
-               แผลผ่าคลอด
-               แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
-               แผลจากอุบัติเหตุ
-               แผลจากรอยสัก

วิธีการรักษารอยแผลเป็นประเภท Keloid
-               ในกรณีที่รอยแผลเป็นประเภท Keloid มีเพียงเล็กน้อย สามารถใช้ยาแก้แผลเป็น เช่น ยาสเตียรอยด์ ยาที่มีส่วนระกอบของวิตามิน หรือ A
-               ใช้แผ่นปิดเจลซิลิโคนปิดบริเวณรอยแผลเป็น เหมาะสำหรับรอยแผลเป็นใหม่ๆ เพื่อช่วยลดการขยายตัวของแผล
-               ฉีดยาสเตียรอยด์ที่บริเวณรอยแผลเป็น วิธีนี้จะช่วยทำให้แผลยุบลง แต่ต้องใช้การรักษาด้วยการฉีดหลายครั้งกว่าที่รอยแผลเป็นจะยุบและเรียบ
-               การผ่าตัด ด้วยการผ่าตัดเอาแผลเก่าออกแล้วเย็บแผลใหม่อีกครั้ง วิธีนี้สามารถใช้ได้กับรอยแผลเป็นบางชนิดเท่านั้น และต้องเป็นแผลที่สมบูรณ์เต็มที่ ไม่ใช่แผลที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่
รู้จักรอยแผลเป็นประเภท Keloid กันไปแล้วนะคะ
แล้วแผลบนร่างกายของคุณใช่รอยแผลเป็นชนิดนี้รึเปล่าคะ

No comments:

Post a Comment