Wednesday, June 3, 2015

สาเหตุการเกิดโรคด่างขาว

สาเหตุการเกิดโรคด่างขาว

 ด่างขาว

โรคด่างขาวจะเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งสามารถเกิดได้ทั่วไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้า ลำตัว แขนขา และหนังศีรษะ โดยเฉพาะถ้าเกิดขึ้นในบริเวณที่มีขนหรือผมก็จะทำให้ขนและผมในบริเวณนั้นเปลี่ยนเป็นสีขาวด้วยเช่นกัน สำหรับสาเหตุจะของการเกิดโรคจะได้แก่

1. เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการสร้างเม็ดสี Melanocyte ที่ทำให้เกิดการทำลายเซลล์เม็ดสี จึงเป็นสาเหตุให้สีผิวผิดเพี้ยนไปจากเดิม
2. ผู้ที่ป่วยเป็นโรคบางชนิดก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดการความผิดปกติของผิวหนังและการสร้างเม็ดสี Melanocyte อย่างเช่น โรคไทรอยด์ และโรคเบาหวาน เป็นต้น
3. การได้รับสารเคมีบางชนิด หรือการรับประทานยาปฏิชีวนะบางประเภทเป็นประจำก็อาจจะส่งผลกระทบในการสร้างเม็ดสีMelanocyte ของร่างกายด้วยเช่นกัน
4. เกิดจากพันธุกรรมซึ่งถ้าบุคคลในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิดมีประวัติเป็นโรคด่างขาว สมาชิกในครอบครัวก็อาจจะมีโอกาสเป็นได้ แต่จะไม่พบในทุกคน

สำหรับโรคนี้จะไม่มีอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย เพราะเมื่อเป็นแล้วผู้ป่วยก็ยังมีสุขภาพทั่วไปที่สมบูรณ์แข็งแรงยกเว้นผู้ที่เป็นมาจากสาเหตุของโรคชนิดอื่น และที่สำคัญในปัจจุบันการรักษาอาการของโรคด่างขาวยังสามารถรักษาได้หลายวิธี และทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายเป็นปกติได้ ดังนั้นถ้าพบอาการในช่วงแรกหรือคิดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คร่างกายเป็นประจำในทุกปี ก็จะมีส่วนในการช่วยทำให้คุณสามารถหายจากโรคและหาวิธีป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ 

No comments:

Post a Comment