Thursday, May 18, 2017

ด่างขาว หรือ Vitiligoเป็นโรคผิวหนังที่พบในเด็กที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น

5  วิธีในการรักษาเมื่อลูกเป็นโรคด่างขาว

ด่างขาว หรือ Vitiligoเป็นโรคผิวหนังที่พบในเด็กที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งส่วนหนึ่งจะมีประวัติครอบครัวที่เป็นโรคด่างขาว  สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีผิว (melanocyte) ถูกทำลาย

ลักษณะของโรคด่างขาว มีผื่นจะเป็นวงสีขาว อาจมีขอบเรียบหรือขอบหยัก  พบได้ทุกบริเวณของร่างกาย โดยจะพบมากในบริเวณที่โดนแสงแดด  และมักพบบริเวณใบหน้า รอบดวงตา ปลายนิ้วมือ และยังทำให้ขนที่อยู่บริเวณที่เป็นด่างขาวมีสีขาว มีลักษณะต่างจากกลาก เกลื้อน หรือกลากน้ำนม

วิธีรักษาโรคด่างขาว 
1.  รักษาด้วยทายาคอร์ติโคสเตียรอยด์
ได้ผลในคนไข้บางราย แต่ต้องในปริมาณยาที่เหมาะสม เนื่องจากยามีผลข้างเคียงจึงควรใช้อย่างระมัดระวัง
2.  รักษาด้วยใช้ยากระตุ้นการทำงานและการแบ่งตัวของเซลล์
ช่วยสร้างเม็ดสีเมื่อได้รับแสงอัลตราไวโอเลต โดยรับประทานยาหรือทายาแล้วไปตากแดดหรือฉายแสง
3.  รักษาด้วยการให้ยาในกลุ่ม pimecrolimus  และ  tacrolimus
ใช้ได้ผลในการรักษาด่างขาวบริเวณใบหน้าและคอ
4.  รักษาด้วยการฉายแสงอาทิตย์เทียม
โดยใช้รังสียูวีกระตุ้นเซลล์สร้างสีให้ทำงาน   การรักษามีแบบที่ใช้การทายาหรือกินยา แล้วฉายแสงยูวีเอ (Photochemotherapy PUVA) ซึ่งอาจมีผลข้างเคียง เช่น แสบ คัน และมีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง จึงไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กที่อายุน้อยกว่า 12 ปี
5.  รักษาด้วยการปลูกถ่ายผิวหนัง
ทำโดยตัดผิวหนังบริเวณที่เซลล์สีปกติมาปลูกบริเวณที่เป็นด่างขาว (skin grafts) การรักษาวิธีนี้ทำได้ค่อนข้างยากและต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด
โรคด่างขาวในเด็กนั้นจะรักษาค่อนข้างยาก  และมีโอกาสน้อยที่จะหายได้เองตามธรรมชาติ ต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน และอาจมีผลข้างเคียงจากยาได้ สิ่งสำคัญคู่ไปกับการรักษา คือต้องหลีกเลี่ยงแดดจัด ๆ เพราะบริเวณที่เป็นโรคด่างขาว มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้มากกว่าบริเวณอื่น ๆ 


No comments:

Post a Comment