Wednesday, May 10, 2017

ใครจะรู้บ้างว่า อาการนอนไม่หลับก็เสมือนเป็นโรคชนิดหนึ่ง

เมื่อผู้สูงอายุนอนไม่หลับ... อันตรายแค่ไหนนะ???

ใครจะรู้บ้างว่า อาการนอนไม่หลับก็เสมือนเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่อาจส่งผลข้างเคียงต่อโรคอื่นๆ  ยิ่งหากผู้สูงอายุที่ใช้เวลานอนไม่เพียงพอเป็นระยะเวลาที่ยาวนานด้วยแล้ว อาจส่งผลทำให้หน่วยความจำเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังมีสภาวะอารมณ์แปรปรวน ทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำและฮอร์โมนเสียสมดุล และอาจเกิดปัญหาที่หลอดเลือดหัวใจ อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบการเผาผลาญของกลุ่มผู้สูงวัยเสื่อมประสิทธิภาพอีกด้วย

อาการนอนไม่หลับของวัยสูงอายุ
อาการนอนไม่หลับอาจเกิดขึ้นด้วยปัจจัยที่แตกต่างกันไป  ผู้สูงอายุส่วนมากมักจะเป็นโรคนอนไม่หลับ เพราะฮอร์โมนเมลาโทนิน ทำให้อาการนอนหลับลดต่ำลง  ในวัยชรามีผลกระทบไม่น้อยต่อการเปลี่ยนแปลงในอวัยวะระบบต่างๆ  โรคนอนไม่หลับถือเป็นอาการหนึ่งที่เกิดจากสมองทำงานไม่เป็นปกติ และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทำให้โรคนอนไม่หลับเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ซึ่งบางคนนอนได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องตื่นซะแล้ว

อันตรายจากโรคนอนไม่หลับ
ผู้สูงอายุจะต้องระวังอาการนอนไม่หลับ   ซึ่งการนอนอย่างเพียงพอจะช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอได้ดี และจะมีส่วนที่ช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกด้วย   ผู้สูงอายุบางรายเวลานอนหลับสนิทจะทำให้สมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกระตุ้นเรื่องการหายใจทำงานลดลง อาจส่งผลทำให้ผู้ป่วยเกิดการหยุดหายใจได้ชั่วขณะ แล้วสมองจะถูกกระตุ้นอย่างรุนแรงอีกครั้งเพื่อให้เกิดการหายใจ เมื่อตื่นขึ้นมาอาจส่งผลทำให้ผู้สูงอายุนอนไม่หลับหรือหลับไม่ต่อเนื่อง  
  
สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อผู้สูงอายุนอนไม่หลับ
หากผู้สูอายุเกิดอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ หรือทุกคน ให้พยายามหลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน หรือหากจะนอนก็นอนได้แต่ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมงในช่วงบ่าย หลีกเลี่ยงการดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ไม่ควรดื่มกาแฟเวลาเย็น และไม่ควรดื่มน้ำก่อนที่จะเข้านอน เพราะอาจทำให้ตื่นมาปัสสาวะเวลากลางคืนบ่อยๆ ซึ่งอาจทำให้นอนไม่หลับได้ หรือจะหันมาเพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกายในช่วงเวลากลางวันให้มากขึ้น พยายามจัดสิ่งแวดล้อมภายในห้องนอนให้เงียบที่สุด และที่สำคัญฝึกการทำสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบ ก็คงดีไม่น้อย

ปัญหาการนอนไม่หลับของกลุ่มผู้สูงอายุ อาจเป็นเพราะความชราที่มีผลกระทบต่อความเสื่อมของสมอง ผู้สูงอายุจะต้องพยายามปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังกล่าว หากอาการนอนไม่หลับยังไม่ดีขึ้น จะต้องได้รับการแนะนำจากแพทย์ เพื่อหา ทางรักษาต่อไป 


No comments:

Post a Comment