Wednesday, May 10, 2017

โรคเกล็ดเลือดต่ำ หรือ (Thrombocytopenia) เป็นสาเหตุที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิด...

เรียนรู้ลักษณะโรคเกล็ดเลือดต่ำ...ตั้งแต่เริ่มมีอาการครั้งแรก!! 
โรคเกล็ดเลือดต่ำ หรือ (Thrombocytopenia) เป็นสาเหตุที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติอย่างรุนแรง ซึ่งผู้ป่วยบางรายมีเกล็ดเลือดต่ำมาก หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจเกิดการเสียชีวิตจากอาการเลือดออกจนหมดตัวได้ ซึ่งสาเหตุของเกล็ดเลือดต่ำมีหลายอย่าง หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะ สามารถทำให้ผู้ป่วยหายและมีชีวิตเป็นปกติได้

อาการของภาวะเกล็ดเลือดต่ำ?
เกล็ดเลือด (Platelet) ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของเม็ดเลือดที่อยู่ในกระแสเลือด ซึ่งในกระแสเลือดของเรานั้นมีเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือด โดยมีหน้าที่สำคัญทำให้เลือดอยู่ในภาวะปกติ และต้องไม่ทำให้เกิดเลือดออกง่าย แต่หยุดยาก ซึ่งจำนวนและหน้าที่ของเกล็ดเลือดจะต้องปกติ  คนที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำเพียงเล็กน้อยอาจไม่มีอาการอะไร และไม่มีเลือดออกที่ใดให้เห็น หากแต่เมื่อเกล็ดเลือดต่ำถึงระดับหนึ่งแล้ว จะมีอาการที่ชัดเจนคือเลือดออก ซึ่งอาการเลือดออกจากเกล็ดเลือดต่ำ มักเกิดที่บริเวณผิวหนังที่เป็นจุดๆ เหมือนมีเลือดออกแดงๆ คล้ายกับยุงกัด กดแล้วไม่จางหายไป  บางคนมีอาการเป็นจ้ำเลือดออกตื้นๆ ซึ่งชาวบ้านมักจะเรียกว่า พรายย้ำ

อาการเลือดออกจากเกล็ดเลือดต่ำที่เป็นจ้ำเลือดปกติ  หากคลำดูจะเรียบแต่อาจจะมีไตแข็งเท่ากับเมล็ดถั่วเขียว ซึ่งอยู่ตรงกลางจ้ำเลือดซึ่งจะมีสีม่วงปนเหลืองเนื่องจากเม็ดเลือดแดงที่อยู่ในตำแหน่งเลือดออกจะแตกตัวเป็นสารสีเหลืองทำให้สีจ้ำเลือดจะไม่สม่ำเสมอ แล้วแต่การแตกตัวของเม็ดเลือดแดงก่อนหลัง หากมีจ้ำเป็นสีน้ำตาลเสมอกันอาจไม่ใช่จ้ำเลือด อาจเกิดจากการแพ้ยาบางชนิด ที่เรียกว่า fixed drug eruption ซึ่งบางคนอาจมีเลือดออกแถวบริเวณเยื่อเมือกบุในช่องปาก หรือเลือดออกที่เหงือก ส่วนในหญิงที่มีประจำ เดือนอาจมีเลือดประจำเดือนออกมากผิดปกติ แต่บางคนปัสสาวะออกมาเป็นเลือด หรือถ่ายอุจจาระมีเลือดปน  

อาการเลือดออกที่เกิดจากเกล็ดเลือดต่ำเพียงสาเหตุเดียว ส่วนใหญ่มักไม่มีเลือดออกในข้อหรือในกล้ามเนื้อลึกๆ  ซึ่งหากมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นจะต้องหาสาเหตุของเลือดออกจากปัจจัยการแข็งตัวของเลือดผิดปกติด้วย

No comments:

Post a Comment