Thursday, May 18, 2017

ป็นการอักเสบที่ผิวหนังอันเกิดจากการสัมผัสสารต่าง ๆ แล้วทำให้เกิดผื่นแดง

ความรู้เรื่องโรคผิวหนังอักเสบที่เกิดจากการสัมผัส

http://peskin.lnwshop.com/
โรคผิวหนังอักเสบ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งอาการของโรคนั้นสามารถแสดงออกได้หลายรูปแบบโดย มีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดทั้งจากภายในและภายนอกร่างกายถ้าหากเกิดจากปัจจัยภายนอกร่างกายเป็นการเกิดปฏิกิริยาระหว่างผิวหนังกับสารที่สัมผัส ทำให้เกิดผื่น และการอักเสบ เราเรียกว่าโรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส


โรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส (Contact Dermatitis) 
เป็นการอักเสบที่ผิวหนังอันเกิดจากการสัมผัสสารต่าง ๆ แล้วทำให้เกิดผื่นแดง คัน แดง บวม แห้ง แตก การเกิดอาการอักเสบจากการสัมผัส สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการระคายเคืองจากสารเคมี หรือน้ำยาซักล้าง เช่น  น้ำยาล้างจาน  น้ำยาล้างห้องน้ำ  และสารก่อภูมิแพ้ก็ทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบได้เช่นกัน

โรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสในเกิดในส่วนต่างๆ ของร่างกายและพบได้บ่อย เช่น
ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสเกิดที่ริมผีปาก
มักพบในเครื่องสำอาง เช่น ลิปสติก เกิดได้จากสารที่อยู่ในลิปสติกเช่น น้ำหอม สี สารกันเสีย สารกันแดด สารให้ความชุ่มชื้น หรือโลหะทีผสมในตลับบรรจุภัณฑ์ ยาสีฟัน  สารแต่งกลิ่นอาหาร น้ำยาบ้วนปาก  และสำหรับผู้ที่ชอบกัดเล็บ สารจากยาทาเล็บ หรือแม้แต่เล็บปลอม(เล็บอคริลิก) ก็ส่งผลให้อักเสบได้เช่นกัน

ผิวหนังอักเสบเนื่องจากการสัมผัสแมลง 
อาการอักเสบที่ผิวหนังเกิดจากการบี้ตัวแมลงแล้วทำให้สารเคมีที่อยู่ในตัวแมลงถูกผิวหนัง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นไหม้ เป็นตุ่มน้ำ ปวดแสบปวดร้อน ซึ่งจะมีอาการเกิดขึ้นหลังจากที่ได้สัมผัสแมลง

ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส และมักอยู่รอบ ๆ ตัววิธีง่ายที่สุดคือหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดโรค


No comments:

Post a Comment