Thursday, May 18, 2017

สิ่งที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคหนังแข็ง คือ ผิวหนังบวมตึง โดยเฉพาะที่มือและแขนท่อนล่าง

เผยแนวทางการสังเกตว่าเป็นโรคหนังแข็งหรือไม่?
สิ่งที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคหนังแข็ง คือ ผิวหนังบวมตึง โดยเฉพาะที่มือและแขนท่อนล่าง ผู้ป่วยมีอาการกำมือลำบากแต่ไม่มีอาการเจ็บ ซึ่งเมื่อลองกดที่ผิวหนังอาจพบว่ามีอาการแดงขึ้นเล็กน้อย  ผู้ป่วยอาจมีอาการมือบวมอยู่ตลอดโดยไม่เกี่ยวกับการทำงาน
http://scleroderma.lnwshop.com/
อาการมือบวมอาจเกิดพร้อมกับสภาวะที่มีนิ้วมือซีดเขียวและปวดเมื่อสัมผัสกับความเย็น อาการอาจเกิดได้ถึงแม้จะสัมผัสความเย็นที่ไม่ได้เย็นมาก เช่น ขณะอาบน้ำหรือเข้าห้องปรับอากาศในอุณหภูมิที่คุ้นเคย แพทย์มักเรียกกลุ่มอาการเหล่านี้ว่า 
ปรากฏการณ์เรย์โนด์ (Raynaud’s phenomenon)”
จุดสังเกตของโรคหนังแข็งมีดังนี้
โรคหนังแข็ง” มักเกิดอาการได้หลากหลายอาการด้วยกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ได้รับผลกระทบ แต่ที่พบร่วมกันได้บ่อยคือ อาการทางกระดูกและกล้ามเนื้อ อาการทางผิวหนัง รวมถึงอาการในระบบทางเดินอาหาร
 อาการทางผิวหนัง
ลักษณะเด่นของโรคหนังแข็ง คืออาการทางผิวหนังจะเริ่มจากผิวหนังที่บวมตึงหนา โดยเฉพาะที่ มือเท้า แขนขา และใบหน้า หลังจากเกิดอาการบวมได้ระยะหนึ่งอาจเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนผู้ป่วยจะมีสีผิวที่เข้มขึ้น ผิวหนังหนาและแข็งมากขึ้นจนกำมือได้ไม่สนิทและเหยียดนิ้วมือไม่ออก ใบหน้าตึงแข็งจนริ้วรอยเหี่ยวย่นหายไป ผู้ป่วยจะมีอาการอ้าปากกว้างไม่ได้
ซึ่งอาการทั้งหมดที่เกิดอาการของโรคหนังแข็งนี้เกิดขึ้นในระยะเวลาที่แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย บางรายคืบหน้าเร็วมากในระยะเวลาเพียง 1-2 เดือน แต่บางรายก็มีอาการค่อยเป็นค่อยไปอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือร่วมปี อาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วคือลักษณะอาการในกลุ่มที่มีอาการรุนแรง และมักเกิดภาวะแทรกซ้อนของอวัยวะภายในได้บ่อยกว่า 


No comments:

Post a Comment