Thursday, February 19, 2015

ทำอย่างไรให้ห่างไกลเส้นเลือดขอด

เส้นเลือดขอดจะเป็นเส้นเลือดที่มีลักษณะนูนขึ้นมาที่บริเวณช่วงขา โดยเฉพาะที่น่องและมักจะพบเกิดกับคุณผู้หญิงมากกว่าคุณผู้ชายเนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย แต่เราก็สามารถป้องกันตัวเองเพื่อให้ห่างไกลจากการเกิดเส้นเลือดขอดกันได้ โดยจะมีวิธีต่างๆ ดังนี้ค่ะ

1. ไม่ควรทำอะไรเป็นเวลานานๆ เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการยืน การนั่ง หรือการเดิน เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และเกิดมีแรงดันขึ้น ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเส้นเลือดขอดได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันการทำงานในออฟฟิศคุณจะต้องนั่งเป็นเวลานานๆ ควรลุกเพื่อไปชงกาแฟ หรือเข้าห้องน้ำกันบ้าง หรือผู้ที่ต้องยืนเป็นเวลานานๆ ก็ควรหลบหาที่นั่งพัก

2. รองเท้าที่สวมไม่ควรมีส้นสูงจนเกินไป เพราะจะทำให้เราต้องแกร่งกล้ามเนื้อน่องมากกว่าปกติ ก็จะส่งผลให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ด้วยเช่นเดียวกัน ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมถุงเท้ายาวๆ หรือถุงน่องเพื่อเป็นการช่วยพยุงกล้ามเนื้อขา

3. ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพราะการออกกำลังกายจะมีส่วนในการช่วยทำให้เลือดสูบฉีดได้ดีและไหลเวียนได้ดีขึ้น โดยคุณสามารถเลือกออกกำลังกายได้ตามความต้องการไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง ว่ายน้ำ การเดิน เล่นโยคะ ถีบจักรยาน เป็นต้น

เพียงปฏิบัติตัวตามคำแนะนำต่างๆ เหล่านี้ก็จะสามารถช่วยให้คุณห่างไกลจากการปัญหาการเกิดเส้นเลือดขอดกันได้แล้วค่ะ สำหรับใครที่กำลังกังวลใจอย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันกันดูนะคะ  

No comments:

Post a Comment