Thursday, February 19, 2015

ใบหน้า ...ก็เป็นผื่นสะเก็ดเงินได้หรือ?


กรณีโรคสะเก็ดเงินเป็นอะไรที่อ่อนไหวมาก มีพ่อแม่คู่หนึ่งที่เป็นโรคสะเก็ดเงินทั้งสองคน ได้ไปปรึกษาหมอ แม่ก็ให้ข้อมูลไปว่าถ้าพบว่าพ่อและแม่เป็นโรคนี้ ลูกที่เกิดมามีโอกาสเป็นโรค 41% ยิ่งทำให้พ่อแม่กลุ้มใจเป็นอย่างมาก...พอมาระยะหนึ่งได้ไปอัลตร้าซาวน์ ก็พบว่าลูกในท้องเป็นลูกสาวก็ยิ่งกังวลใจเป็นอย่างมาก ยิ่งไปรับทราบมาว่าโรคสะเก็ดเงินพบได้บริเวณใบหน้าเช่นกับส่วนอื่นของร่างกาย  ขนาดลูกยังไม่คลอดออกมาพ่อแม่ก็วิติกกังวลแทนลูกตัวน้อยเสียแล้ว
ทั้งนี้...กรณีโรคสะเก็ดที่บริเวณใบหน้า ดูเหมือนจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจากส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ว่านกันง่าลักษณะของผื่นอาจจะไม่เหมือนสะเก็ดเงินที่เป็นที่บริเวณอื่น ซึ่งผื่นโรคสะเก็ดเงินบนใบหน้าจะมีสะเก็ดบ้างแต่ไม่มีสะเก็ดหนามาก สังเกตได้ว่าเป็นแค่ผื่นหนาแดงๆ เท่านั้น ทำให้บางครั้งกลับมองไม่ออก และคิดว่าเป็นแค่ผื่นแพ้ธรรมดา
แน่นอนว่าขนาดพ่อแม่กำลังท้องลูกสาวและยังไม่คลอดออกมายังมีความวิตกกังวลเลย..แล้วถ้าลูกสาวคลอดออกมาแล้วเป็นโรคสะเก็ดเงินที่ใบหน้าจะทำอย่างไรดี เพราะผื่นที่ใบหน้า ทำให้ไม่สบายใจ เกิดความเครียดได้ ทั้งนี้จากข้อมูลวิจัยพบว่าภาวะกังวลใจดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินเกิดความเครียด กดดัน ทำให้เกิดความทุกข์ และความไม่สบายใจ ขณะเจ็บป่วยจะรู้สึกว่าตนเองถูกคุกคามและจะต้องสูญเสียความปกติสุขในชีวิตประจำ และมักจะคาดหวังในสิ่งที่ไม่รู้ไปในทางที่เลวร้ายทำให้บุคคลวิตกกังวล กลัวโกรธ รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง ซึมเศร้า ก้าวร้าว นอนไม่หลับ หรือมีอาการของโรคจิต โรคประสาท อาจรุนแรงถึงขั้นฆ่าตัวตายได้
เนื่องจากโรคสะเก็ดเงินจะมีอาการทางผิวหนัง ทำให้ผิวหนังของผู้ป่วยดูไม่สวยงาม ไม่น่าดู และน่ารังเกียจเพราะสามารถมองเห็นร่องรอยของโรคได้ชัดเจน ส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกสูญเสียภาพลักษณ์ของตนเองและได้รับการรังเกียจจากบุคคลรอบข้าง รู้สึกอับอาย มีปมด้อย ซึมเศร้า แยกตัวเองออกจากสังคม เพราะคิดว่าเป็นโรคเรื้อน หรือโรคเอดส์ รายงานวิจัยยังบอกอีกว่า ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินร้อยละ 5.5 เคยคิดฆ่าตัวตาย
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดของผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินคือครอบครัวต้องรักและเข้าใจใจตัวผู้ป่วย และต้องคอยให้กำลังใจกับผู้ป่วยให้ลุกขึ้นมามีความเข้มแข็งและสามารถต่อสู้กับโรคร้ายนี้ได้

No comments:

Post a Comment