Thursday, February 19, 2015

พริกไทยดำ...ช่วยลดรอยด่างขาว

พริกไทยดำ...ช่วยลดรอยด่างขาว
 พริกไทยดำ เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป เนื่องจากคนไทยนิยมนำเอาพริกไทยมาใช้ในการประกอบอาหาร  ซึ่งไม่นานมานี้ได้มีผลการวิจัยออกมาว่า  พริกไทยดำสามารถช่วยรักษาโรคด่างขาวได้  ซึ่งในวันนี้เรามีความรู้ในเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ   โรคด่างขาว  เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน  โดยอาการของโรคนี้สามารถสังเกตได้จากการที่ผู้ป่วยนั้นมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ  ผิวที่ดูขาวจะโดดเด่นออกมาจากผิวเดิมเฉพาะบางส่วนของร่างกาย ทำให้ผิวดูเป็นรอยด่างขึ้นมา
                ซึ่งในทางการแพทย์  โรคด่างขาวจัดเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเซลล์ที่มีหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนังเกิดการหยุดทำงาน   ส่งผลทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นด่างขาวได้    โดยกระบวนการนำพริกไทยดำเข้ามาช่วยตามกลไกการเกิดโรค   คือ  สารที่อยู่ในพริกไทยดำจะเข้าไปช่วยกระตุ้นให้เซลล์เกิดการสร้างเม็ดสีในผิวหนังให้ดียิ่งขึ้น   จึงเป็นการลดรอยด่างของผิวให้น้อยลง แทนการใช้ยาจำพวกคอร์ทิโคสเตอรอยด์ส   เพื่อช่วยรักษาที่ให้ผลได้ไม่เต็ม 100 % และยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย  ส่วนการใช้เครื่องฉายแสงเป็นตัวบำบัด   จะเป็นการใช้รังสียูวีที่เข้าไปช่วยกระตุ้นให้เซลล์สร้างสีในผิวหนังทำงานได้ตามปกติ  ซึ่งผลจากการเข้ารับการรักษา คือ  ผู้ป่วยจะไม่สามารถโดนแสงแรงๆหรือโดนแสงนานๆได้  เพราะจะทำให้สีผิวคล้ำเป็นหย่อมๆ และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้เมื่อรับการรักษาไปนานๆ
                 โดยสารสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาครั้งนี้ก็คือ   piperine  ที่อยู่ในพริกไทยดำ  ซึ่งจากการวิจัยและทดลองพบว่า  นอกจากสารดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นในการเซลล์สร้างสีในผิวหนังทำงานแล้ว ยังให้ผลดีที่เท่าๆกับการรักษาด้วยยาและการใช้เครื่องฉายแสงเป็นตัวบำบัดด้วย   แถมยังเป็นวิธีการลดรอยด่างที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย  แต่อย่างไรก็ตามหากจะต้องรักษาควรปรึกษาและได้นำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน

No comments:

Post a Comment