Monday, February 9, 2015

กลากและเกลื้อน ความแตกต่างที่เราควรรู้

กลากและเกลื้อน ความแตกต่างที่เราควรรู้


         หลายคนพบว่าตนเองเป็นโรคผิวหนัง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่โรคร้ายแรงและน่ากลัว แต่การเป็นโรคผิวหนังส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจในตนเองและบางครั้งอาจเกิดความรำคาญกับอาการต่าง ที่เกิดขึ้น ซึ่งบางคนต้องการรักษา แต่ก็ยังแยกประเภทไม่ออกว่าโรคผิวหนังที่เป็นคือกลากหรือเกลื้อนกันแน่
เรียนรู้ความแตกต่างของกลากและเกลื้อนเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง
            กลากและเกลื้อนต่างเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราทั้งคู่ แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองโรคนี้ไม่ใช่โรคเดียวกัน มีลักษณะอาการที่แตกต่างกันและวิธีการรักษาก็ย่อมแตกต่างกันตามไปด้วย ซึ่งต่อไปนี้คือความแตกต่างของกลากและเกลื้อนที่เราควรรู้
         1. กลากเกิดจากเชื้อราที่เจริญเติบโตเฉพาะผิวหนังชั้นนอกสุด สามารถเกิดได้ทั้งผิวหนัง เส้นผม เล็บและทุก ส่วนของร่างกาย ส่วนเกลื้อนมักเกิดขึ้นเฉพาะร่างกาย ส่วนใหญ่จะพบบริเวณลำตัว เช่น ซอกคอ หน้าอก หลัง ไหล่ หรือบริเวณที่มีเหงื่อซึมอยู่ตลอดเวลา ปกติมักเกิดกับคนที่มีเหงื่อออกมากเท่านั้น
         2. กลากเป็นโรคที่มาสามารถติดต่อกันได้ง่ายมาก เพียงแค่สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง ใช้ของร่วมกัน หรือติดจากสัตว์เลี้ยง ส่วนเกลื้อนไม่ใช่โรคที่สามารถติดต่อกันได้ง่าย เพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล
         3. กลากสามารถรักษาแล้วหายขาดได้ หากรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ส่วนเกลื้อนรักษาหายแล้วสามารถกลับมาเป็นใหม่ได้อีกครั้งเรื่อยไป
         เหล่านี้คือความแตกต่างระหว่างกลากและเกลื้อนที่เราควรรู้ เพื่อให้การรักษาโรคผิวหนังที่เกิดขึ้นกับเราเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น รวมทั้งสามารถป้องกันการเกิดโรคผิวหนังเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย...
 
 

No comments:

Post a Comment