Sunday, August 14, 2016

ผมหงอกนั้นหากเป็นผู้ที่มีบรรพบุรุษที่มียืนผมหงอกอยู่แล้ว ก็จะมีโอกาสสูงที่จะมีผมหงอก่อนวัยตามพันธุกรรม

ผมหงอกก่อนวัยและการรักษา
ผมหงอกนั้นหากเป็นผู้ที่มีบรรพบุรุษที่มียืนผมหงอกอยู่แล้ว ก็จะมีโอกาสสูงที่จะมีผมหงอก่อนวัยตามพันธุกรรม ซึ่งสำหรับคนปกติที่มีปริมาณผมขาวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20 ตามอายุทุก 10 ปี ที่เพิ่มขึ้น แต่หากมีภาวะขาดสารอาหารก็จะทำให้ผมหงอกเร็วขึ้น เพราะรากผมจะไม่แข็งแรง หรือหากเป็นผู้ที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย สูบบุหรี่หรือมีภาวะโรคกระดูกพรุนหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ  ก็จะเพิ่มโอกาสให้ผมหงอกเร็วกว่าปกติด้วย เมื่อรู้สาเหตุของการเกิดผมหงอกแล้ว ก็ไม่ต้องเครียดเพราะมีวิธีรักษาได้ ซึ่งก็ไม่พ้นวิธีโดยทั่วไปที่ต้องรักษาตั้งต้นเหตุ
สำหรับวิธีการรักษาผมหงอกโดยทั่วไป มีดังนี้
  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เนื่องจากยังไม่มียาใดที่สามารถฟื้นคืนเซลล์สร้างเม็ดสีให้ทำงานตามปกติได้ ฉะนั้นใช้วิธีธรรมชาติเป็นวิธีที่ดีที่สุด
2. ทานผักเป็นประจำ เพราะในผักมีสารต้านอนุมูลอิสระ จะสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคหลอดเลือดหัวใจ และที่สำคัญชะลอความแก่ได้ด้วย
3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายเส้นผม อย่างแชมพู ที่ได้มาตรฐาน ผ่านเลขที่ใบรับแจ้งแล้ว
4. การย้อมสีผม รวดเร็วจริง แต่ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ที่สำคัญสาวๆ ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและไม่ทำร้ายเส้นผมของเรานะคะ
            เป็นที่รู้ ๆ กันว่า อาการผมโรคไม่ใช่โรคภัยร้ายแรงที่มีผลต่อสุขภาพร่างกาย แต่มีผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจ หากไม่อยากให้มีปัญหาผมหงอกก่อนวัยมารบกวนใจก็ต้องป้องกันและรีบรักษาแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย 

No comments:

Post a Comment