Sunday, August 14, 2016

โรคหูดหงอนไก่ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งที่มีผลข้างเคียงเช่นกัน และเมื่อพูดถึงความรุนแรง

บทที่โรคหูดหงอนไก่กับผลข้างเคียง
          โรคติดต่อแทบทุกชนิดมักมีผลข้างเคียงด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านั้นจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแต่ละโรคนั่นเองครับโรคหูดหงอนไก่ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งที่มีผลข้างเคียงเช่นกัน และเมื่อพูดถึงความรุนแรงของผลข้างเคียงของโรคชนิดนี้ถือว่าเป็นโรคติดต่อที่มีผลข้างเคียงทั้งแบบไม่รุนแรง และรุนแรงผสมกันไป ดังจะได้กล่าวต่อไปนี้ครับ
ประการแรก ผลข้างเคียงของโรคหูดหงอนไก่อย่างแรก ถือว่าไม่มีความรุนแรงเท่าไรนัก แต่จะส่งผลต่อความมั่นใจและรูปลักษณ์ของผู้ที่เป็นโรคเสียมากกว่าครับ นั่นก็เพราะว่าโรคชนิดนี้มีลักษณะรอยโรคเป็นตุ่มขึ้นตามอวัยวะต่างๆของร่างกายในส่วนที่เป็น เนื้อเยื่อเมือก” ซึ่งในบางท่านมีการแพร่กระจายของโรคที่หนัก ทำให้มีเยอะและเป็นรอยโรคที่ใหญ่ ด้วยเหตุผลนี้เอง อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองได้ครับ
ประการสอง เนื่องจากโรคหูดหงอนไก่เป็นโรคที่มีต้นตอมาจากเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง ดังนั้นผู้ที่ติดเชื้อ HPV แล้วเป็นโรคหูดหงอนไก่ จึงมีความเสี่ยงในระดับหนึ่งที่จะเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย โดยเฉพาะหากผู้ใดติดเชื้อ HPV สายพันธ์ที่ 16 หรือ 18 ด้วยแล้ว นอกจากท่านจะเป็นโรคนี้แล้วผลข้างเคียงของมันอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งในระบบสืบพันธุ์ และมะเร็งทวารหนักได้อีกด้วยครับ ดังนั้นหากท่านพบว่าเป็นโรคหูดหงอนไก่ แพทย์ส่วนใหญ่จะตรวจหามะเร็งไปด้วยในคราวเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยนั่นเองครับ
ประการที่สาม เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากรอยโรค หรือตุ่มที่เรียกว่าหูดหงอนไก่นั่นเองครับ นั่นก็คือ บริเวณดังกล่าวอาจมีอาการคัน หรือมีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้หากโรคชนิดนี้เกิดในมารดาที่กำลังตั้งครรภ์ ลูกที่ออกมาในขณะที่หูดบริเวณอวัยวะเพศยังไม่หาย เลือดจากหูดในบริเวณนั้นอาจทำให้เด็กติดโรคหูดหงอนไก่ ได้เช่นกันครับ

No comments:

Post a Comment