Sunday, August 14, 2016

โรคด่างขาวเป็นโรคชนิดหนึ่งที่มีรอยโรคปรากฏค่อนข้างชัดเจน ทำให้การแยกแยะโรคชนิดนี้ออกจากโรคชนิดอื่นนั้นเป็นไปโดยไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

บทที่แพทย์วินิจฉัยโรคชนิดนี้ได้อย่างไร
         โรคด่างขาวเป็นโรคชนิดหนึ่งที่มีรอยโรคปรากฏค่อนข้างชัดเจน ทำให้การแยกแยะโรคชนิดนี้ออกจากโรคชนิดอื่นนั้นเป็นไปโดยไม่ยากเย็นเท่าไรนัก ซึ่งหากท่านผู้อ่านพอจะรู้ข้อมูลหรือลักษณะของโรคชนิดนี้เพียงคร่าวๆ ผมเชื่อได้ว่าท่านสามารถรู้ได้ว่าคนที่ติดโรคด่างขาวจะมีลักษณะรอยโรคเป็นอย่างไร และกรณีที่โรคชนิดนี้เกิดกับตัวท่านเองแล้ว การสังเกตรอยโรคแล้วรู้ได้ว่าตนเองเป็นโรคด่างขาวนั้น จะถือเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เป็นโรคเป็นอย่างมาก เพราะมันจะทำให้ผู้นั้นเข้าพบแพทย์และรับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองครับ
      สำหรับวิธีการ ในการวินิจฉัยของแพทย์ ที่ใช้ในการตรวจสอบผู้ป่วยว่าเป็นโรคด่างขาวหรือไม่นั้น สามารถกระทำได้ในสองรูปแบบด้วยกันครับ อย่างแรกคือการวินิจฉัยด้วยการสังเกตจากรอยโรคที่เกิดขึ้นบนผิวหนังของผู้ป่วย และวิธีที่สองจะใช้วิธีการตรวจเนื้อเยื่อ หรือเลือดของผู้ป่วย โดยใช้ห้องปฏิบัติการ
วิธีแรก วินิจฉัยด้วยการสังเกตรอยโรค” เนื่องจากโรคด่างขาวมีรอยโรคที่ค่อยข้างชัดเจน คือผู้ที่เป็นโรคชนิดนี้จะมีผิวหนังเป็นรอยด่างสีขาว ลักษณะเป็นวงรีหรือวงกลม โดยรอยด่างเหล่านั้นอาจเป็นวงขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ได้ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน ดังนั้นหากแพทย์สังเกตเห็นลักษณะเหล่านี้ ก็อาจวินิจฉัยได้แล้วว่าผู้ป่วยเป็นโรคด่างขาว


วิธีที่สอง วินิจฉัยโดยการตรวจเนื้อเยื่อ หรือเลือดของผู้ป่วย วิธีนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อแพทย์เกิดความไม่แน่ใจว่ารอยโรคนั้นใช่รอยที่เกิดจากโรคด่างขาวหรือไม่ เพราะโรคชนิดนี้มีรอยโรคที่คล้ายกับโรคบางชนิดเช่น เกลื้อน ปานขาว กลากน้ำนม หรือรอยด่างเหล่านั้นอาจเกิดจากการที่เคยเป็นโรคผิวหนังชนิดอื่นๆมาก่อน

No comments:

Post a Comment