Wednesday, August 17, 2016

เส้นเลือดขอดหมายถึงเส้นเลือดดำส่วนหนึ่งอยู่ใต้ผิวหนังเกิดมีการเสียความยืดหยุ่น

ความรู้เรื่องการรักษาเส้นเลือดขอดอย่างปลอดภัย

เส้นเลือดขอดหมายถึงเส้นเลือดดำส่วนหนึ่งอยู่ใต้ผิวหนังเกิดมีการเสียความยืดหยุ่น เกิดมีการเส้นเลือดขยายตัว ขึ้นทั้งด้านกว้างและด้านยาว ทำให้คดเคี้ยวไปมาแต่การรักษาเส้นเลือดขอดสามารถที่จะรักษาได้

อาการของคนที่เป็นเส้นเลือดขอด
โดยทั่วไปแล้วผู้ที่เป็นเส้นเลือดขอดจะพบแพทย์เพื่อรักษาเส้นเลือดขอดเพราะมีลักษณะที่ไม่สวยงามซึ่งอาการจริง ๆ มักจะไม่มีอาการอะไรเลยหรืออาจจะยืนนาน ๆ อาจมีความรู้สึกปวดถ้าเป็นมากขึ้นจะรู้สึกเจ็บที่ตัวเส้นเลือดขอดเองก็ได้ หรือเท้าจะบวมขึ้น ถ้าหากเป็นมาก ๆ อาจจะมีการอักเสบที่เส้นเลือดขอดบริเวณผิวหนัง

การรักษาเส้นเลือดขอด
 ในการรักษาเส้นเลือดขอดนี้หากไม่มีอาการและคนไข้มีอายุมากแล้วแพทย์จะแนะนำให้ยกขาให้สูงไว้และพันผ้ายืดก็เพียงพอหากคนไข้มีอาการนอกจากที่แนะนำแล้ว อาจจะทำการฉีดยาเข้าไปในเส้นเลือดขอดหรือผ่าตัดเอาเส้นเลือดขอดออก

การรักษาขึ้นอยู่กับระยะของการเป็นและขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเลือดขอดซึ่งโดยทั่ว ๆ ไปแล้วเส้นเลือดขอดที่เป็นไม่มากและไม่ได้เป็นบริเวณเส้นเลือดใหญ่ของเส้นเลือดดำก็จะใช้วิธีฉีดสารเข้าไปและร่างกายก็จะค่อย ๆ ดูดซึมเอาส่วนที่อุดตันออกไปบริเวณนั้นจะเพียงเหมือนผิวหนังปกติแต่ถ้าเส้นขนาดใหญ่มากก็นิยมใช้วิธีการผ่าตัด

เส้นเลือดขอดมีวิธีการป้องกันไม่ให้เป็นได้โดยการหลีกเลี่ยงการยืนนาน ๆ นอกจากป้องกันไม่ให้เกิดเพื่อเป็นการดูแลเรียวขาให้สวยงามได้แล้ว ยังไม่ต้องเป็นกังวลว่าเมื่อเป็นจนถึงขั้นต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเส้นเลือดขอดออกแล้วจะเกิดเป็นแผลเป็นตามมาหรือไม่  ดังนั้นป้องกันเอาไว้จะดีกว่าการแก้ไขในเรื่องราวของการรักษาเส้นเลือดขอด

No comments:

Post a Comment