Wednesday, August 17, 2016

อาการเริ่มต้นของโรคสะเก็ดเงิน จะมีอาการที่เริ่มต้นจากการมีลักษณะเป็นขุย

ความรู้เรื่องอาการเริ่มต้นของโรคสะเก็ดเงิน 
อาการเริ่มต้นของโรคสะเก็ดเงิน  จะมีอาการที่เริ่มต้นจากการมีลักษณะเป็นขุยบนหนังศีรษะ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากรังแคโดยทั่วไปที่ผิวหนังตอนเริ่มกำเริบใหม่ ๆ จะเป็นตุ่มแดงมีขอบเขตชัดเจน และมีขุยสีขาว (สีเงิน) อยู่ที่ผิว ระยะต่อมาตุ่มจะค่อย ๆขยายออกจนกลายเป็นปื้นใหญ่และหนาตัวขึ้นเป็นสะเก็ดสีเงินด้วยเหตุนี้จึงมีชื่อเรียกว่าโรคสะเก็ดเงิน

สะเก็ดที่ว่านี้จะร่วงเวลาถอดเสื้อหรือเมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวเดินไป  เดินมา หรือร่วงอยู่ตามเก้าอี้ ที่นอน ถ้าหากขูดเอาสะเก็ดออกจะมีรอยเลือดออกซิบๆ ลักษณะอาการที่แสดงออกในโรคของผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะปื้นหนาซึ่งเป็นเรื้อรัง ขึ้นๆ ยุบๆอยู่ตลอดเวลา ไม่หายขาด จึงเรียกลักษณะโรคที่เป็นเช่นนี้ว่า Chronic Plaque type psoriasis แต่ก็อาจพบลักษณะโรคในแบบอื่นได้บ้าง ได้แก่  พบว่ามีลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งตัว

ความผิดปกติของตุ่มเล็ก ๆ ดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้ที่ผิวหนังในทุกส่วนของร่างกายแต่โดยส่วนมากแล้วอาการเริ่มต้นของโรคสะเก็ดเงินมักจะพบที่หนังศีรษะ และผิวหนังส่วนที่เป็นปุ่มนูนของกระดูก เช่น ข้อศอก ข้อเข่า ก้นกบ หน้าแข้ง เป็นต้น และโรคนี้ยังชอบขึ้นที่เล็บ ทำให้เกิดอาการได้หลายลักษณะเช่น เล็บเป็นหลุม ตัวเล็บขรุขระ เล็บแยกตัวออกจากผิวหนัง   ผิวใต้เล็บหนา  ซึ่งมักเกิดร่วมกับข้ออักเสบและเนื้อเยื่อขอบเล็บอักเสบ(Paronychia)

บางครั้งอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราร่วมด้วย และอาจทำให้เข้าใจว่าเป็นโรคเชื้อกลากที่เล็บโรคเชื้อราแคนดิด้าที่เล็บนั้นพบได้ประมาณร้อยละ ของผู้ป่วยจะมีการอักเสบของข้อร่วมด้วย โดยมักจะพบที่ข้อนิ้วมือและนิ้วเท้าซึ่งผู้ป่วยที่มีข้ออักเสบร่วมด้วยมักมีอาการทางผิวหนังรุนแรงกว่าปกติ

No comments:

Post a Comment