Monday, July 25, 2016

หลีกเลี่ยงสาเหตุและปัจจัยทำให้โรคผื่นผิวหนังอักเสบกำเริบมากขึ้น

ความรู้เรื่องการรักษาโรคผื่นผิวหนังอักเสบให้ถูกวิธี
ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการรักษาโรคผื่นผิวหนังอักเสบจะมีแนวทางการรักษาและปฏิบัติที่เป็นหลักการรักษาที่สำคัญประกอบด้วย
    
หลีกเลี่ยงสาเหตุและปัจจัยทำให้โรคผื่นผิวหนังอักเสบกำเริบมากขึ้น
ได้แก่  สบู่ ควรใช้สบู่อ่อน ๆ หรือถ้าหากเป็นไปได้ไม่ควรใช้สบู่ในทุกครั้งที่อาบน้ำ เพราะการใช้สบู่บ่อยเกินไปจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง กระตุ้นให้ผื่นคันมากขึ้น 

การเลือกใช้ผงซักฟอก ควรเลือกชนิดที่มีความระเคืองน้อย เช่น ผงซักฟอกสำหรับเสื้อผ้าเด็กทารก เป็นต้น  และควรซักล้างออกให้หมดด้วยการซักน้ำเปล่า  2 – 3  ครั้ง    เสื้อผ้าก็ควรเลือกใช้เสื้อผ้านุ่ม โปร่งสบาย  ผ้าแพร ผ้าฝ้าย และหลีกเลี่ยงผ้าขนสัตว์ 

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ทำให้เหงื่อออกมาก ๆ   และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ทั้งทางผิวหนัง และการสูดดมหรือรับประทาน  ลดความเครียด ความวิตกกังวล    

หลีกเลี่ยงการเกาเมื่อมีอาการคัน  การรับประทานยาต้านฮีสตามีน จะช่วยลดอาการคันได้บ้างแต่จะได้ผลดีสำหรับบางคนเท่านั้น จึงควรพิจารณาใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้นเพราะอาจทำให้เกิดผลข้างคียงจากยาและการใช้ยาโดยไม่จำเป็น

ในกรณีถ้ามีตุ่มหนองบริเวณที่เป็นตุ่มหรือมีผื่นแดงแสดงว่ามีการติดเชื้อแทรกซ้อน ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจต้องได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย    

โรคผิวหนังอักเสบนี้มักเป็นเรื้อรังผื่นจะเป็น ๆ หาย ๆ ผู้ป่วยร้อยละ 60 จะเริ่มเป็นโรคก่อนอายุ ปี แต่จะมีอาการดีขึ้นเมื่อเด็กโตขึ้น ดังนั้น ผู้ปกครองจึงไม่ควรวิตกกังวล แต่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หรือปรึกษาแพทย์เมื่อมีปัญหา
               
เมื่อรู้สาเหตุและวิธีการรักษาโรคผิวหนังอักเสบและการปฏิบัติตัวแล้วก็ไม่ยากและสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ หากมีปัญหาผิดปกติจากที่แพทย์แนะนำ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางตามสถานพยาบาลใกล้ ๆ บ้าน

No comments:

Post a Comment