Monday, July 25, 2016

วิธีการสังเกตอาการของโรคสะเก็ดเงิน

วิธีการสังเกตอาการของโรคสะเก็ดเงิน 

โรคสะเก็ดเงินมีอาการและอาการแสดง ที่อวัยวะต่าง ๆ ได้ตั้งแต่ผิวหนังจรดเท้า  รวมทั้งฝ่ามือและฝ่าเท้า

อาการผื่นผิวหนัง ของโรคสะเก็ดเงิน 
ผื่นผิวหนังอักเสบของโรคสะเก็ดเงิน สามารถเกิดที่ตำแหน่งใดของผิวหนังก็ได้ ผู้ป่วยแต่ละรายจะมีอาการและอาการแสดงให้เห็นอาการแตกต่างกันได้อย่างมาก ตำแหน่งของผิวหนังที่พบผื่นบ่อย ได้แก่บริเวณที่ทำให้เกิดการเสียดสี  เช่น ศอก เข่า แขน ขา ก้นกบ คอ และ ศีรษะ  เป็นต้น

ลักษณะสำคัญ
ลักษณะสำคัญของโรคสะเก็ดเงินคือ  ผิวหนังเป็นปื้นหนา มีสะเก็ดสีขาว ๆ คล้ายเงิน เมื่อแกะหรือเกาให้สะเก็ดหลุดออก ก็จะพบจุดเลือดออกอยู่บนผื่นผิวหนังที่อักเสบแดง การแกะ  หรือเกาจะทำให้ตุ่มหรือปื้นผิวหนังที่อักเสบขยาย วงกว้างออกหรือทำให้เกิดตุ่มผิวหนังอักเสบเกิดขึ้นใหม่ตามรอยเกา

ผู้ป่วยบางรายมีตุ่มหรือปื้นผิวหนังอักเสบเฉพาะที่ศอก เข่า แขน ขา เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่บางรายเป็นผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณที่เป็นข้อพับ เช่น ขาหนีบ ร่องก้น ตุ่มหนองตามฝ่ามือฝ่าเท้าหรือเป็นตุ่มหนองเฉพาะที่ปลายนิ้วมือหรือเท้า
ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่เป็นรุนแรง จะเป็นผื่นผิวหนังอักเสบแดงทั่วทั้งตัว ผื่นแดงลอกเป็นสะเก็ดทำให้ผู้ป่วยเสียโปรตีนไปกับสะเก็ดผิวหนัง นอกจากนี้แล้วยังเสียความร้อนในร่างกายหรือน้ำทางผิวหนังไปมากกว่าปกติ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลียหนาวสะท้านเพราะเสียความร้อนไปทางผิวหนังตลอดเวลา


ผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินบางรายจะมีอาการข้ออักเสบร่วมด้วย ซึ่งโรคข้ออักเสบสะเก็ดเงินเกิดพร้อม ๆ กับผื่นผิวหนังอักเสบ หรือมีอาการทางข้ออักเสบนำมาก่อนก็ได้ ข้อที่เกิดการอักเสบบ่อยคือ ส่วนปลายข้อนิ้วมือ   ข้อมือ ข้อศอก ข้อเข่า ข้อกระดูกคอ และกระดูกสันหลังเป็นต้น

No comments:

Post a Comment