Monday, July 25, 2016

ซึ่งการรักษาแผลเป็นให้ได้ผลมีสิ่งที่ควรรู้ดังนี้

วิธีการดูแลรักษาแผลเป็นให้เป็นแผลเป็นน้อยที่สุด

แผลเป็น คือรอยบริเวณผิวหนังที่เกิดขึ้นหลังจากการได้รับบาดแผล ไม่ว่าจะเป็นแผลจากการการบาด   ถลอก ไฟไหม้  หรือน้ำร้อนลวก   แผลที่เกิดจากการผ่าตัด และ ที่เป็นปัญหาอย่างมากคือ แผลเป็นที่เกิดจากสิว  ซึ่งการรักษาแผลเป็นให้ได้ผลมีสิ่งที่ควรรู้ดังนี้ต้องรู้ถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดแผลเป็น
ตำแหน่งที่เป็นแผล เช่น ตามข้อพับ แผลจะหายยาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ความลึกและขนาดของบาดแผล ยิ่งแผลลึก ก็มีโอกาสในการเป็นแผลเป็นยิ่งสูง
ระยะเวลาของการเป็นแผล
อายุและกรรมพันธุ์อายุมากโอกาสเกิดแผลเป็นยิ่งมาก
การรักษา 
การรักษาแผลเป็นมีวิธีมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น การยิงเลเซอร์   การลอกผิว ซึ่งได้ผลดี แต่ราคาค่อนข้างสูง  ดังนั้นจึงขอเน้นไปที่การรักษาด้วยยาและตัวผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่มีขายในร้านขายยา
 
แผลเป็นชนิดที่มีลักษณะแผลนูน และเป็นปัญหากวนใจมากที่สุด ที่เกิดจากเซลล์มีการสร้างปริมาณคอนลาเจนมากผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณ ไหล่  แขน  ขา  โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากและคนผิวคล้ำจะเป็นมากกว่าคนผิวขาว

ส่วนความเชื่อที่เกี่ยวกับการกินอาหารโปรตีน  เช่น  ไข่ ทำให้เกิดเป็นแผลนูนนั้นในข้อมูลเบื้องต้นยังไม่พบความสัมพันธ์ว่าจะทำให้เกิดเป็นแผลเป็นได้  แต่สารอาหารที่พบความสัมพันธ์กับการเกิดแผลนูนนั้นคือตัวกรดไขมันที่พบในน้ำมันพืช และ ที่พบในไขมันจากสัตว์  ซึ่งหากกินมากเกินที่ร่างกายต้องการต่อวันก็มีผลทำให้เกิดแผลนูนได้ 

แสงแดดก็เป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามในการรักษาแผลเป็นบริเวณรอยแผลเป็นที่เกิดใหม่นั้น จะไวต่อการโดนแสงแดดซึ่งอาจจะทำให้รอยแดงมากขึ้นจนถึงคล้ำทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอกับผิวปกติหากรอยแผลอยู่นอกร่มผ้าแล้วควรสวมเสื้อผ้าปิดด้วย

No comments:

Post a Comment