Thursday, July 7, 2016

ว่าด้วยเรื่องของการรักษาโรคหูดหงอนไก่ ต้องบอกไว้เลยว่าโรคชนิดนี้มีวิธีการรักษาที่หลากหลาย

โรคหูดหงอนไก่ การรักษาโดยแพทย์
           ว่าด้วยเรื่องของการรักษาโรคหูดหงอนไก่ ต้องบอกไว้เลยว่าโรคชนิดนี้มีวิธีการรักษาที่หลากหลายมากครับ ซึ่งการใช้วิธีการรักษาแต่ละอย่างนั้นจะใช้แตกต่างกันไปตามอาการของแต่ละท่านที่ปรากฏออกมา หากผู้ที่เป็นโรคชนิดนี้และอาการไม่หนักเท่าไรนัก วิธีการรักษาก็ค่อนข้างง่ายไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แต่ในบางคนที่อาการของโรคหนัก คือมีการแพร่กระจ่ายไปตามร่างกายมาก หรือร่องรอยของโรคมีขนาดใหญ่ คนกลุ่มนี้ก็จะต้องใช้วิธีการรักษาที่แตกต่างไปอีกระดับหนึ่งนั่นเอง
       ดังกล่าวนั้นการรักษาโรคหูดหงอนไก่โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถแยกวิธีการออกเป็น รูปแบบคือ ใช้ความร้อนจัด ใช้ความเย็นจัด และใช้ยาเคมีบำบัด โดยแต่ละวิธีจะเหมาะสมกับผู้ป่วยในกลุ่มต่างๆดังนี้
กลุ่มแรก กลุ่มที่เป็นโรคแบบไม่รุนแรงมากนัก กล่าวคือการแพร่กระจายของโรคไม่มากเท่าที่ควร รวมถึงขนาดของรอยโรคไม่ได้ใหญ่โตมาก ผู้ป่วยกลุ่มนี้แพทย์นิยมรักษาด้วยการใช้ยาเคมีบำบัด ซึ่งตัวยาที่นิยมใช้รักษาในปัจจุบันได้แก่ น้ำยา Podophyllin 25% ,น้ำยา Trichloroacetic acid 50-70% และ ยา Imiquimod 5%นั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ดีสำหรับการรักษาวิธีนี้ ถือเป็นวิธีที่มีความเสี่ยงสูงกว่าวิธีอื่นๆ ที่ผู้ป่วยจะกลับมาเป็นโรคหูดหงอนไก่อีกครั้งหนึ่งครับ
กลุ่มสอง เป็นกลุ่มที่มีอาการของโรคค่อนข้างหนัก กล่าวคือมีการแพร่กระจายเป็นจำนวนมากหรือร่องรอยของโรคมีขนาดใหญ่นั่นเองครับ สำหรับการรักษาผู้ป่วยในกลุ่มนี้จะใช้วิธีการรักษาแบบ ใช้ความร้อนจัดโดยการจี้ด้วยไฟฟ้า หรือ การใช้ความเย็นจัดโดยการจี้ด้วยความเย็น นั่นเอง            วิธีการรักษาเหล่านี้จะมีความเจ็บปวดพอสมควร ดังนั้นผู้ที่เข้ารับการรักษามักจะได้รับยาชาเฉพาะที่ ก่อนรับการรักษาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดลงนั่นเองครับ

No comments:

Post a Comment