Thursday, July 7, 2016

ปัจจัยผมหงอกก่อนวัย

ผมคือ ขนที่ขึ้นบนศีรษะนั่นเอง คนมีขนน้อยกว่าสัตว์ส่วนใหญ่ เพราะคนไม่ต้องการขนสำหรับให้ความอบอุ่นและป้องกันตนเองจากขวากหนามและคมเขี้ยวต่างๆผมจะมีผลในด้านความสวยงาม จึงจะเห็นได้ว่าปัญหาผมร่วง ผมขาด แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก และผมหงอกก่อนวัยล้วนเป็นอุปสรรคต่อความงาม และความเชื่อด้านบุคลิกภาพของคน เสริมแต่งผม ทั้งการตัด เป่า ย้อม ทำให้ธุรกิจด้านความงามเกี่ยวกับเส้นผมเติบโตอย่างต่อเนื่อง
คุณทราบหรือไม่ว่าผมแต่ละเส้นจะงอกและร่วงหลุดไม่พร้อมกัน  ดังนั้นคนจึงไม่มีอาการ หัวล้าน” ขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อผมเส้นใดงอกยาวจนถึงอายุขัยของมันแล้ว ก็จะร่วงหลุดไป วันหนึ่งๆคนเราจะมีเส้นผมร่วงหลุดประมาณ 50-300 เส้น (ถ้าเป็นผมเส้นดำหนาที่เห็นได้ชัดก็ให้ถือว่า มีผมร่วงประมาณวันละ 100 เส้นต่อวัน) หลังจากนั้นเซลล์สร้างผม (ที่ผมร่วงไป) จะหยุดพักผ่อนสักระยะหนึ่ง แล้วมันก็จะสร้างเส้นผมให้งอกออกมาอีก โดยทั่วไปเส้นผมจะงอกยาวออกมาประมาณ เซนติเมตรต่อเดือน ถ้าไว้ผมโดยไม่ตัดสัก 60 เดือน (ปี) จะมีผมหลายเส้น (เส้นที่อายุยืนเกิน ปี) ยาวลงไปถึงก้นได้ ในบางฤดู เช่น ฤดูร้อน ผมมักจะยาวเร็วกว่าฤดูหนาว
เนื่องจากการดูแลเส้นผมเป็นงานที่ละเอียดอ่อน มันจึงถูกกระทบกระเทือนด้วยสิ่งภายนอก (การดึงผม การรัดผม การดัดผม การยืดผม เป็นต้น) และสิ่งภายใน (ความเครียด การเจ็บป่วย เป็นต้น) ได้ง่าย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเส้นผม ทำให้ผมร่วง ผมแห้ง ผมแตกปลาย ผมหงอกก่อนวัยได้ง่ายขึ้น  

No comments:

Post a Comment