Thursday, July 7, 2016

ชนิดต่างๆของโรคด่างขาว(2)

ชนิดต่างๆของโรคด่างขาว(2)
          ดังที่ได้กล่าวไปแล้วในบทก่อน คือโรคด่างขาวชนิด Localized vitiligo ซึ่งเป็นชนิดแรกที่มีประเภทย่อยแบ่งออกเป็น ประเภทด้วยกัน นั่นคือ Focal vitiligoSegmental และ Mucosal ครับ โดยชนิดแรกนี้มีลักษณะเฉพาะที่เป็นข้อสังเกตคือ เป็นกลุ่มที่จะไม่เกิดขึ้นทั่วร่างกาย แต่จะพบรอยด่างขาวเฉพาะบางจุดของร่างกายเท่านั้น ซึ่งแต่ประเภทของชนิดแรกนี้ก็จะพบในส่วนที่แตกต่างกันออกไปครับนอกจากโรคด่างขาวประเภท Localized vitiligo ซึ่งได้กล่าวไปแล้ว โรคชนิดนี้ยังสามารถแบ่งออกได้อีก ประเภทด้วยกัน ดังนี้
2. Generalized vitiligo เป็นโรคด่างขาวอีกชนิดหนึ่ง ต่อเนื่องจากบทก่อนครับ ซึ่งสามารถแบ่งย่อยได้เป็น 3ประเภท คือ
ประเภท1 Acrofacial สำหรับรอยด่างขาวประเภทนี้ ถือเป็นประเภทหนึ่งที่หากปรากฏในผู้ป่วยรายใด สามารถพยากรณ์ได้เลยว่า ผู้ป่วยรายนั้นเป็นโรคด่างขาวที่มีอาการโรคไม่ค่อยดีนัก เพราะด่างขาวชนิดนี้มักยากและไม่ตอบสนองต่อการรักษา และมีอาการดื้อยาอีกด้วยครับ ซึ่งด่างขาวชนิดนี้ จะเกิดขึ้นบริเวณ ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า และรอบปาก ของผู้ป่วยนั่นเอง
ประเภท2 Vulgaris เป็นชนิดที่มีกระกระจายของโรคแบบทั่วไปตามร่างกายของผู้ติดโรค และมักเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ครับ
ประเภท3 Mixed ถือเป็นชนิดที่มีลักษณะผสมระหว่าง ประเภทและประเภทรวมกัน
3. Universal vitiligo ถือเป็นโรคด่างขาวชนิดสุดท้ายของการแบ่งชนิดทางการแพทย์ครับ ลักษณะของชนิดนี้คือมันจะเกิดขึ้นทั้งตัวของผู้ป่วย ไม่เจาะจงเฉพาะจุด ซึ่งถือเป็นชนิดที่ผู้ติดโรคมีโอกาสเป็นมากที่สุดเลยก็ว่าได้ และมักเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่เป็นส่วนมาก นอกจากนี้แล้วโรคด่างขาวชนิดนี้ยังเกี่ยวข้องกับโรคอื่นอีก เช่นโรคต่อมไร้ท่อ จำพวกโรคต่อมไทรอยด์ หรือ โรคเบาหวาน นั่นเองครับ

No comments:

Post a Comment