Saturday, April 2, 2016

โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่พบบ่อยชนิดหนึ่งมีชื่อว่า “โรคสะเก็ดเงิน”

ความรู้เรื่องโรคสะเก็ดเงินในยุคปัจจุบัน  2016

โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่พบบ่อยชนิดหนึ่งมีชื่อว่า “โรคสะเก็ดเงิน  โรคนี้เกิดจากสาเหตุของหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน ไม่ได้เกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งเพียงสาเหตุเดียว และไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค หรือสารเคมีที่เป็นพิษต่อผิวหนังโดยตรงแต่เพียงอย่างเดียว

สาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงิน
แต่สาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงินนั้นเป็นผลจากพันธุกรรมหรือยีนที่ผิดปกติหลายชนิดร่วมกับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของร่างกายที่ไม่เหมาะสมเป็นตัวกระตุ้นให้โรคปรากฏขึ้น อาการผื่นผิวหนังเป็นได้หลายรูปแบบ ที่พบบ่อย คือ ผิวหนังอักเสบเป็นปื้นแดง ลอกเป็นขุย ๆ และเป็น ๆ หาย ๆ

ทำไมบางคนจึงเป็นโรคสะเก็ดเงิน
ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินเพราะมีความผิดปกติทางพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน  ประกอบกับมีสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการ  บางรายแสดงอาการทางผิวหนัง บางรายทางเล็บ  และบางรายอาจเกิดอาการอักเสบของเอ็นและข้อร่วมด้วย ซึ่งในผู้ป่วยแต่ละรายมีอาการแสดงของโรคแตกต่างกันได้มาก ทั้งในแง่ของขนาด การกระจายและความรุนแรงของผื่น

สาเหตุที่เรียกโรคนี้ว่า โรคสะเก็ดเงิน ก็เพราะลักษณะของผื่นในโรคนี้จะเป็นปื้นหรือตุ่มสีแดงขอบเขตชัดเจน บนผิวของผื่นผิวหนังอักเสบของโรคนี้จะมีสะเก็ดสีขาวคล้ายเงินปกคลุมอยู่จึงได้มีชื่อโรคนี้ว่า โรคสะเก็ดเงิน” เมื่อแกะหรือเกาสะเก็ดให้หลุดลอกออกจากผิวหนังจะเห็นจุดเลือดออกบนผิวของผื่นที่อักเสบแดง ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของโรคนี้ ผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีตุ่มหรือปื้นแดงที่มีสะเก็ดสีขาวให้เห็นก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นกับระยะของโรคด้วย 

No comments:

Post a Comment