Saturday, April 2, 2016

เส้นเลือดขอด คือ เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้นมีการขยายขนาด โป่งพอง

รักษาเส้นเลือดขอดดูแลขาขาวใสให้เนียนสวย
เส้นเลือดขอด คือ เส้นเลือดดำที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้นมีการขยายขนาด โป่งพองและคดเคี้ยวเห็นเป็นลายเส้นเขียวคล้ำใต้ผิวหนังส่วนใหญ่มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะช่วงตั้งครรภ์

สาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด
สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของลิ้นในเส้นเลือด  ทำให้ไม่สามารถที่จะกั้นการไหลย้อนกลับของเลือดได้ จึงส่งผลให้เลือดคั่งอยู่ในเส้นเลือดดำ นอกจากนี้อาจเกิดจากการยืนนานๆ การมีน้ำหนักเกิน และการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน  ทำให้มีอาการปวดเท้า หรือเท้าบวม  

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด มีหลายวิธีขึ้นกับขนาดและสาเหตุ
การฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำเพื่อทำให้เส้นเลือดฝ่อและตีบเหมาะสำหรับการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก ๆ

การผ่าตัดเพื่อเจาะเอาเส้นเลือดขอดออกนั้นเหมาะสำหรับการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่และที่มีขนาดยาวมากๆ โดยที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการฉีดสารเคมีเข้าสู่เส้นเลือดดำการผ่าตัดอาจมีผลข้างเคียง  เช่น  แผลผ่าตัดอักเสบ
การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยเครื่องเลเซอร์
ถือเป็นเทคโนโลยีที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับ เส้นเลือดขอดที่มีขนาดเล็ก แสงเลเซอร์จะมีความยาวคลื่นจำเพาะผ่านผิวชั้นบนลงไปบริเวณที่เป็น เส้นเลือดขอด ได้อย่างแม่นยำ ทำให้เส้นเลือดร้อนจัดและถูกทำลายระหว่างการยิงเลเซอร์  โดยจะมีแก๊สเย็นออกมาพร้อมกับเลเซอร์ เพื่อให้ความเย็นแก่ผิวชั้นบน โดยไม่ทำลายผิวหนังบริเวณข้างเคียง   จึงสามารถรักษาเส้นเลือดขอด ได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว

หากต้องการรักษาเส้นเลือดขอด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับลักษณะ เส้นเลือดขอดและปฏิบัติตนเพื่อไม่ให้เส้นเลือดขอดกลับมาเป็นได้อีก  เช่น   ไม่สวมรองเท้าส้นสูงนานเกินไป    หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนาน ๆ

No comments:

Post a Comment