Saturday, April 2, 2016

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า โรคผิวหนังอักเสบ ไม่ว่าจะจากคนรอบ ๆ ข้าง

ความรู้เรื่องของโรคผิวหนังอักเสบ

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า  โรคผิวหนังอักเสบ ไม่ว่าจะจากคนรอบ ๆ ข้าง หรือได้ยินจากแพทย์ ซึ่งบางครั้งอาจรู้สึกสงสัยว่าโรคนี้จริง ๆ นั้นเป็นอย่างไร  ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว โรคนี้เป็นคำรวมซึ่งมีอาการและอาการแสดงออกได้หลายแบบ แล้วแต่ชนิดของโรค เช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง , แพ้สัมผัส  เป็นต้น
การรักษาโรคผิวหนังอักเสบ
การรักษาในโรคผิวหนังนั้นก็ไม่ยากนัก แต่มักเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ หลักง่าย ๆ ก็คือพยายามที่จะไม่รบกวนผิวบ่อย โดยเฉพาะผิวบริเวณใบหน้า เมื่อล้างหน้าควรซับหน้าด้วยความนุ่มนวลไม่ขัดถูบริเวณใบหน้าแรง ๆ และไม่ควรล้างหน้าบ่อยจนเกินไป

ล้างหน้าด้วยสารชำระล้างที่อ่อน ๆ ไม่ระคายผิวที่บริเวณใบหน้า  ในกรณ๊ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบตามลำตัวขาหนีบ ในช่วงแรกที่มีการอักเสบอยู่ก็อาจให้ ทายา  คอร์ริโคสตรีรอยด์ เมื่อเริ่มดีขึ้นแล้วจึงทายา Ketoconazole ต่อวันละ ครั้ง ไปจนกว่าจะหาย เป็นปกติ ซึ่งในบางคนนั้นแพทย์อาจแนะนำให้ทายา Ketoconzole เพื่อป้องกันการเห่อ ของโรคนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง 

ถึงแม้ว่าโรคนี้จะเรื้อรังเป็น ๆ หาย ๆ แต่การดูแลสุขภาพร่างกาย ด้วยการรู้จักวิธีการดูแลถนอมผิวอย่างถูกต้องก็ช่วยทำให้อาการต่าง ๆ ของโรคนี้เป็นน้อยลงและหายได้เร็วขึ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อได้ทำความรู้จักกับโรคผื่นผิวหนังอักเสบ พอสมควรแล้ว คงได้รับความกระจ่างเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น และหวังว่าเมื่อเอ่ยถึงชื่อโรคผิวหนังอักเสบนี้แล้วจะไม่ทำให้เกิดความสงสัยได้อีก
 


No comments:

Post a Comment