Sunday, April 24, 2016

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วเกี่ยวกับอาการของโรคด่างขาว ซึ่งเป็นโรคที่มีรอยโรคปรากฏชัดเจนและง่ายต่อการสังเกต

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วเกี่ยวกับอาการของโรคด่างขาว ซึ่งเป็นโรคที่มีรอยโรคปรากฏชัดเจนและง่ายต่อการสังเกต กล่าวคือผู้ที่เป็นโรคชนิดนี้จะมีรอยด่างสีขาวขึ้นบริเวณผิวหนังในส่วนที่ติดโรค โดยรอยด่างขาวดังกล่าวนั้นอาจมีจำนวนมากหรือน้อยต่างกันไปในแต่ละบุคคล ลักษณะของมันจะขึ้นเป็นวงมีลักษณะคล้ายวงรีและวงกลมปะปนกันไป และที่สำคัญคือ มันสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกส่วนของร่างกาย รวมถึงบริเวณอวัยวะที่เป็นเยื่อเมือกบุด้วยครับ
        นอกจากอาการดังกล่าวแล้ว ท่านรู้หรือไม่ว่าโรคด่างขาวอาจมีอาการอื่นแทรกซ้อนในรูปแบบของอาการร่วม ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของอวัยวะส่วนอื่นที่เกิดขึ้นในขณะเป็นโรคด่างขาวได้อีกด้วย เหตุที่อวัยวะต่างๆมีอาการผิดปกติร่วมในขณะผู้นั้นติดโรคชนิดนี้ เพราะอวัยวะส่วนต่างๆที่มีความผิดปกติเหล่านั้นมีเซลล์เม็ดสีเป็นโครงสร้างนั่นเองครับ ดังนั้นเมื่อท่านเป็นโรคด่างขาวซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติในเซลล์เม็ดสีแล้ว มันจึงมีผลไปถึงส่วนต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งความผิดปกติเหล่านั้น มีดังจะกล่าวต่อไปนี้ครับ
1.        อาการผิดปกติทางดวงตา สำหรับผู้ป่วยโรคด่างขาว นอกจากคนเหล่านั้นจะเป็นด่างขาวแล้ว ผู้ป่วยเหล่านั้นยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาได้อีกด้วย เช่น ม่านตาอักเสบ ทั้งนี้เพราะดวงตาของคนเรานั้น มีเซลล์เม็ดสีอยู่บริเวณเยื่อเมือกบุตานั่นเองครับ
2.        อาการผิดปกติทางหู ทั้งนี้เพราะบริเวณหูชั้นในมีเซลล์เม็ดสีเป็นโครงสร้างเช่นกันครับ ดังนั้นในผู้ป่วยที่เป็นโรคด่างขาว ซึ่งมีความผิดปกติเกี่ยวกับเซลล์เม็ดสี มันจึงส่งผลต่ออวัยวะส่วนนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น มีปัญหากับการได้ยินเนื่องจากการทำงานของหูชั้นในมีความผิดปกติ 

No comments:

Post a Comment