Saturday, April 2, 2016

การชะลอผมหงอกก่อนวัย

การชะลอผมหงอกก่อนวัย
เส้นผมเป็นส่วนประกอบในร่างกายที่นับว่าสำคัญไม่แพ้รูปร่างหน้าตาเลยทีเดียว เส้นผมที่แข็งแรง มีน้ำหนัก เงางามเป็นประกาย เสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดี มีเสน่ห์ แต่ในทางกลับกันเมื่อถึงวันที่ผมดำกลายเป็นผมขาว บุคลิกภาพที่เคยโดดเด่น ก็อาจสร้างความไม่มั่นใจ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยเลข แล้วโอกาสที่ผมจะหงอกนั้นยิ่งเพิ่มมากขึ้น
  เพราะผมหงอกนั้นเกิดจากการที่เม็ดสีหรือ เมลานินบริเวณต่อมใต้ผิวหนังที่ทำให้เส้นผมมีสีนั้นเสื่อมหรือลดจำนวนลง จึงทำให้เส้นผมไม่ผลิตสี และทำให้ผมมีสีขาว หยาบ และแลดูไม่เป็นประกาย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเกิดจากคนสูงอายุ โดยจากสถิติในคนไทยจะเริ่มมีผมหงอกตั้งแต่อายุ 40-60 ปี ซึ่งผมหงอกประเภทนี้จะไม่สามารถกลับคืนเป็นสีดำได้อีก แต่สำหรับผมหงอกที่เกิดขึ้นก่อนวัย 30 หรือ 30 ต้นๆ นั้น ถือว่าเป็นการเกิดผมหงอกก่อนวัย ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่นเป็นโรคเบาหวาน โลหิตจาง ต่อไธรอยด์ บาดเจ็บ โรคของระบบประสาท โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ การล้มป่วยบางอย่าง เช่น ไข้มาเลเรีย ไข้หวัดใหญ่ หรือแม้แต่ความเครียด เป็นต้น
แต่อย่างไรก็ตามหากเราใส่ใจดูแลสุขภาพผมและหนังศีรษะอยู่เสมอก็จะสามารถช่วยชะลอผมไม่ให้หงอกได้ โดยควรหลีกเลี่ยงสารเคมีต่าง ๆ ที่มีผลต่อเม็ดสีของผม หลีกเลี่ยงความร้อนและการใช้สารสเปรย์กับเส้นผม และที่สำคัญต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมเช่น พืชตระกูลถั่วชนิดต่าง ๆ งา แครอท แคลตาลูป ผักสีเขียว รวมทั้งอาหารทะเลเพราะมีไอโอดีนสูง ก็จะช่วยชะลอไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยได้

No comments:

Post a Comment