Saturday, April 2, 2016

ถ้าหากเลือกได้ก็ไม่มีใครที่อยากจะมีรอยแผลเป็นแต่การเกิดอุบัติเหตุ

วิธีการลบรอยแผลเป็นให้จางลง
ถ้าหากเลือกได้ก็ไม่มีใครที่อยากจะมีรอยแผลเป็นแต่การเกิดอุบัติเหตุ การเป็นสิว  การผ่าตัด และปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดรอยแผลก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อเกิดรอยแผลเป็นแล้ว ก็ต้องดูแลเอาใจใส่ให้ถูกวิธีเพื่อไม่ให้กลายเป็นแผลเป็น หรือเพื่อให้แผลเป็นที่เกิดขึ้นแล้วจางลง 

ลักษณะของแผลเป็นมี ประเภท ด้วยกันคือ
แผลเป็นหลุม  แผลเป็นนูน  แผลเป็นคีลอยด์  แผลเป็นผ่าตัด  รอยดำและแผลเป็นจากสิว
  
แผลเป็นดูแลให้ถูกต้องไม่นานก็จะเลือนลาง 
เพื่อให้ดูแลรอยแผลเป็นได้อย่างถูกต้องและมีผิวที่กลับเรียบเนียนได้อีกครั้ง แผลเป็นคือเนื้อเยื่อที่ร่างกายสร้างขึ้น เพื่อซ่อมแซมบาดแผล ซึ่งถ้าหากสร้างมากเกินไปจะเกิดเป็นรอยแผลนูน แต่หากมีการขยายเกินขอบเขตจะเรียกว่าเป็นแผลเป็นคีลอยด์ หรือถ้าหากสร้างน้อยเกินไปผิวหนังก็จะเป็นหลุม เพราะเนื้อเยื่อใหม่มีน้อยเกินไป 

การรักษารอยแผลเป็นด้วยวิธีที่เหมาะสม
ทุกวันนี้มีทางเลือกมากมายหลากหลายในการรักษารอยแผลเป็นมีทั้งการผ่าตัด การฉีดยาประเภทคอร์ติโคสเตียรอยด์ การฉายรังสี การใช้เจลซิลิโคน การทายา หรือครีมบางชนิด หรือในบางทีก็มีแม้กระทั่งละเลยให้แผลเป็นค่อย ๆ ดีขึ้นเอง
ซึ่งการผ่าตัดและการฉีดยานั้น ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ส่วนการปล่อยให้แผลเป็นหายเองนั้น อาจจะต้องใช้เวลามาก และแผลเป็นอาจดีขึ้นเพียงเล็กน้อย

ดังนั้นสำหรับวิธีที่สะดวก ง่าย ปลอดภัย และประหยัดที่สุดคือ การทาเจลที่มีผสมหรือส่วนประกอบของสารที่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ ว่าสามารถดูแลแผลเป็นให้จางลงและผิวเรียบเนียนขึ้น เช่น MPS (Mucopolysaccharide polysulphate) และ Allium Cepa ซึ่งจะทำให้แผลเป็นที่แข็งนั้นนุ่มลงได้ และทำให้แลดูจางลงเรียบเนียนสม่ำเสมอ แต่ทั้งนี้ต้องหมั่นดูแลอย่างต่อเนื่องซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพและประเภทของรอยแผลเป็นนั้นด้วย

No comments:

Post a Comment