Thursday, July 9, 2015

ปัจจุบันมีวิธีการใหม่ ๆ ที่แพทย์คิดค้นในการรักษาแผลเป็นที่เป็นรอยบุ๋ม

การรักษาแผลเป็นด้วยการฉีดฟิลเลอร์
ปัจจุบันมีวิธีการใหม่ ๆ ที่แพทย์คิดค้นในการรักษาแผลเป็นที่เป็นรอยบุ๋ม ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์อย่างคอลลาเจนหรือ Hyaluronic acid เข้าไปในรอยบุ่มของแผลเป็น หรือเพื่อเติมเต็มริ้วรอยบนใบหน้า ร่องลึกต่าง ๆ เช่น ร่องใต้ตา ร่องแก้ม หรือแม้แต่การบำรุงผิวให้กระชับ โดยสารชนิดนี้เมื่อฉีดเข้าไป จะสามารถย่อยสลายไปเองได้ตามกระบวนการทำงานของร่างกายผลลัพธ์จะอยู่ได้ประมาณ 6 - 9 เดือน      แล้วต้องฉีดใหม่
การฉีดฟิลเลอร์มีผลข้างเคียงแต่ไม่รุนแรงมาก เช่น เกิดผื่นแดง จุดแดง หรือจ้ำเลือดบริเวณที่ฉีด      ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายเอง แต่ผลข้างเคียงที่ถือว่าอันตรายมาก คือ การฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งโดยฉีดเข้าไปในหลอดเลือดจึงทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้ เคยมีรายงานเกิดตาบอดภายหลังการฉีดฟิลเลอร์ เนื่องมาจากฟิลเลอร์ที่ฉีดไปอุดตันหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา
ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์จึงต้องฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น เพราะรู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง สามารถวิเคราะห์ปริมาณยาและตำแหน่งที่ฉีดได้ สถานที่ฉีด ต้องฉีดในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานได้รับอนุญาตให้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย มีเครื่องมือช่วยชีวิตยามฉุกเฉิน ไม่ควรฉีดกับหมอกระเป๋าเพราะเสี่ยงต่อการใช้ฟิลเลอร์ปลอมหรือไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสเสี่ยงในการที่จะไปโดนเส้นเลือดหรือบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ ทำให้เกิดอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ คนที่ต้องการจะฉีด ต้องรู้ว่าตัวเองมีสภาพร่างกายพร้อม ไม่มีภาวะเลือดออกง่าย มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้รุนแรง หรือกำลังตั้งครรภ์

No comments:

Post a Comment