Tuesday, July 7, 2015

ผลกระทบจากการเป็นขนคุด

ผลกระทบจากการเป็นขนคุด
            หลังจากพบว่าตนเองเป็นโรคขนคุด หนุ่มสาวหลายคนเกิดอาการกลัวเหลือเกินว่าร่างกายอาจจะได้รับผลกระทบจากการเป็นโรคขนคุดหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วใครที่เคยเป็นขนคุดจะทราบดีว่า การเป็นขนคุดนั้นไม่ส่งผลเสียใด ๆ ต่อสุขภาพและร่างกายเลย นอกเสียจากจะทำลายความมั่นใจ ความกล้ามแสดงออกและการแสดงตนต่อหน้าสาธารณะชนของเราอาจจะด็อปลงไปเท่านั้นเอง
            ก่อนอื่นขอให้ผู้ที่เป็นขนคุดทำความเข้าใจก่อนว่า การเกิดขนคุดนั้นมีสาเหตุสำคัญมาจากพันธุกรรมที่ผิดปกติเกี่ยวกับการสร้างเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังโดยทั่วไปเกิดการอุดตันจนขนไม่สามารถผุดและโผล่ออกมาจากรูขุมขนได้ตามปกติ เหมือนกับผู้ที่มีพันธุกรรมในการสร้างเซลล์ผิวหนังทั่วไป ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเกิดเป็นตุ่มน้อยใหญ่ตามขนาดของการอุดตัน ซึ่งในบางคนอาจพบว่าผิวหยาบมากขึ้น ลูบผิวแล้วสากและผิวเป็นหนังไก่ ซึ่งลักษณะอาการเหล่านี้เป็นผลกระทบที่ผู้ป่วยได้รับชัดเจนมากที่สุด โดยในบางคนหากมีการอักเสบร่วมด้วย จะเกิดอาการคันและแสบร้อน แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยความตั้งใจ
            เพราะฉะนั้น จึงชัดเจนที่สุดแล้วว่า การเกิดโรคขนคุดมีผลกระทบกับความมั่นใจในการดำรงชีวิตมากกว่าปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ซึ่งการกำจัดขนคุดก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองในกรณีที่ไม่รุนแรง แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคขนคุดรุนแรง การเข้ารับการรักษาและปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัดก็ช่วยให้โรคนี้หายขาดได้ หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้เกิดขนคุดขึ้นน้อยลงเรื่อย ๆ...

No comments:

Post a Comment