Friday, September 8, 2017

ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน จำเป็นต้องคอยป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตัวที่ถูกต้องอย่างจริงจัง

การป้องกันอาการของผู้ป่วยภาวะกรดไหลย้อน

ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน จำเป็นต้องคอยป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตัวที่ถูกต้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งโรคกรดไหลย้อนสามารถพบได้บ่อย สำหรับคนทั่วๆ ไป เพราะเป็นสาเหตุอันดับแรกๆ ของผู้ที่มีอาการแสบลิ้นปี่ จุก แน่นยอดอก โดยพบได้ประมาณร้อยละ 10-15 ของผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบมากในคนอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป แต่พบในเด็กเล็กและคนหนุ่มสาวได้เช่นกันและพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงประมาณ 3 เท่า

อาการที่เกิดขึ้นของผู้ป่วยภาวะกรดไหลย้อน
อาการโดยทั่วไปของภาวะกรดไหลย้อน ส่วนใหญ่จะแสบลิ้นปี่เพราะผู้ป่วยจะมีอาการแสบใต้ลิ้นปี่เวลาหิว จุกแน่นยอดอก หรือเรอเปรี้ยว รวมทั้งอาจเกิดจากสาเหตุอื่น อาจมีคลื่นไส้หรืออาเจียนร่วมด้วย ผู้ป่วยกรดไหลย้อนบางคนอาจเป็นโรคแผลเพ็ปติก หรือแผลกระเพาะอาหารหรือแผลลำไส้เล็ก  หรือไม่ก็เป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการคล้าย โรคแผลเพ็ปติก แต่จะมีอาการอาเจียนหนักทำให้น้ำหนักลด หรือถ่ายอุจจาระดำ  แต่ที่น่ากลัวคือเมื่อเป็นกรดไหลย้อนแล้ว ยังอาจทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย เพราะผู้ป่วยจะมีอาการจุกแน่นลิ้นปี่ และค่อยๆ ปวดร้าวขึ้นไปที่คอ ขากรรไกร หรือต้นแขน นานติดต่อกันนานเป็นชั่วโมงๆหรือเป็นวันๆ  ทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยง่าย ใจสั่น หรือหน้ามืดเป็นลมร่วมด้วย ฯลฯ

การวินิจฉัยปัจจัยก่อนเกิดโรคกรดไหลย้อน
แพทย์มักจะวินิจฉัยเบื้องต้นจากอาการที่แสดงออกคือ อาการแสบลิ้นปี่ จุกแน่นยอดอก และเรอเปรี้ยวหลังกินอาหารที่เป็นตัวกระตุ้น หรือมีพฤติกรรมที่เป็นเหตุกำเริบ ส่วนอาการที่ไม่แน่ชัดอาจต้องทำการตรวจพิเศษ ด้วยการเอกซเรย์ทางเดินอาหารโดยการกลืนแป้งแบเรียม หรือมีการใช้กล้องส่องตรวจหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร ซึ่งสามารถแยกโรคกรดไหลย้อนออกจากโรคแผลเพ็ปติกรวมทั้งมะเร็งกระเพาะอาหาร และสาเหตุอื่นๆ ได้

การดูแลตนเองเมื่อเป็นโรคกรดไหลย้อนคือ ผู้ที่มีอาการแสบลิ้นปี่ หรือจุกแน่นยอดอก และเรอเปรี้ยว อาจรักษาเบื้องต้นโดยกินยาต้านกรดชนิดน้ำ หรือ(antacid) ครั้งละ 15-30 มิลลิลิตร วันละ 4 ครั้ง จากนั้นให้สังเกตว่ามีเหตุกำเริบจากอาหารหรือพฤติกรรมใด ก็ควรหลีกเลี่ยง ควรพบแพทย์หากมีลักษณะผิดปกติเกิดขึ้นอย่างอาการปวดร้าวขึ้นไปที่คอ ขากรรไกร หรือต้นแขน และมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ถ่ายอุจจาระดำ อาเจียน ซีด ตาเหลือง  น้ำหนักลด

No comments:

Post a Comment