Friday, September 8, 2017

ผู้ที่มีอาการต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะเป็นโรคเกล็ดเลือดต่ำ ควรพบแพทย์เมื่อมีอาการเลือดออกผิดปกติ

เมื่อเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ..แล้วเพิ่งรู้ตัว!!! ควรพบแพทย์เมื่อใด?

ผู้ที่มีอาการต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะเป็นโรคเกล็ดเลือดต่ำ ควรพบแพทย์เมื่อมีอาการเลือดออกผิดปกติ  ไม่ว่าจะเป็นมีเลือด ออกที่เยื่อเมือกบุช่องปาก จุดเลือดออกตามตัว  เลือดออกตามไรฟัน หรือมีจ้ำเลือดตามตัว มีประจำเดือนมากผิดปกติ มีเลือดออกจากทางเดินอาหาร ถ่ายอุจจาระสีดำเหมือนเส้นผม  ปัสสาวะเป็นเลือด หรือเมื่อมีเลือดออกหากเกิดบาดแผลหรือการถอนฟันเลือดจะหยุดยาก อาการที่เกิดขึ้นของโรคเกล็ดเลือดต่ำ หากมีจุดเลือดออกหรือจ้ำเลือด หรือมีเลือดออกผิดปกติที่ใด บางคนอาจมีอาการปวดศีรษะ ซึมลง อาเจียนพุ่ง  จะต้องรีบไปโรงพยาบาลด่วน เพราะอาจมีเลือดออกในสมอง ซึ่งต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาทันท่วงที

การดำเนินการของแพทย์เมื่อผู้ป่วยมีเกล็ดเลือดต่ำ?
เมื่อสงสัยผู้ป่วยมีเกล็ดเลือดต่ำแพทย์จะดำเนินการ ด้วยการซักประวัติโดยละเอียดของผู้ป่วยก่อน ดูว่าผู้ป่วยโรคเกล็ดเลือดต่ำ มีประวัติเลือดออกที่ตำแหน่งใดบ้าง  แพทย์จะซักประวัติการใช้ยามาก่อนและต้องดูประวัติว่ามีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่ อย่างการติดเชื้อนำมาก่อน การฉีดวัคซีนบางชนิดของเด็กที่อาจสัมพันธ์กับการมีเกล็ดเลือดต่ำ อย่างในโรค ITP หรือมีอาการปวดข้อ แพ้แสงแดด มีผมร่วง มีผื่น หรือมีภาวะซีดร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งมักพบในโรคเอสแอลอี ซึ่งแพทย์จะแยกว่าเลือดที่ออกเป็นเลือดออกเฉพาะที่ หรือเลือดออกจากเกล็ดเลือดต่ำ อย่างการมีหลอดเลือดฝอยที่ผนังกั้นกลางจมูกผิดปกติ ทีส่งผลทำให้เกิดเลือดกำเดานั้น เกิดจากหลอดเลือดเปราะแตกง่าย ทำให้มีเลือดกำเดาออกอยู่ที่เดียว แต่หากเป็นจากเกล็ดเลือดต่ำ จะมีเลือดออกหลายๆที่ ซึ่งลักษณะของเลือดออกพอจะบอกได้ว่าจากเกล็ดเลือดต่ำหรือจากเลือดที่ออก หรือเกิดจากปัจจัยการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ
  
ข้อควรระวังเมื่อเป็นโรคเกล็ดเลือดต่ำ
การตรวจพิสูจน์ว่าเกล็ดเลือดต่ำตามที่สงสัยจากประวัติและการตรวจร่างกาย ซึ่งอาจมีการเจาะเลือดเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นโรค เอสแอลอี หรือไม่ หากบางโรคที่ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ อาจรอเฝ้าดูให้เกล็ดเลือดสูงขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์  การรักษาของแพทย์จะรักษาตามความรีบด่วนของอาการ และรักษาตาม หากมีเลือดออกมากต้องห้ามเลือด และให้เกล็ดเลือดทดแทนก่อน  ส่วนข้อควรระวังเมื่อมีเกล็ดเลือดต่ำคือควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำหัตถการต่างๆ อย่างการฉีดยา ถอนฟัน หรือ ผ่าตัด  ข้อปฏิบัติเมื่อมีเลือดออกคือ ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือสำลีแห้งกดไว้เพื่อไม่ให้เลือดไหลออกมาก หากมีเลือดกำเดาออกให้ก้มหน้าบีบจมูก พร้อมกับหายใจทางปาก แล้วรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุต่อไป 


สถานะ : Public

No comments:

Post a Comment