Sunday, September 24, 2017

สาเหตุของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงมักเกิดขึ้นจากปัญหาการแพ้ภูมิตัวเอง

สาเหตุของการเกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

http://als-mnd.lnwshop.com/
สาเหตุของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงมักเกิดขึ้นจากปัญหาการแพ้ภูมิตัวเอง (Autoimmune Disorder) โดยมีสาเหตุมาจากความผิดปกติ ของการติดต่อกันระหว่างเส้นประสาทกับกล้ามเนื้อ โดยในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เราจะพบว่าความผิดปกติดังกล่าว ทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถหดตัวเหมือนคนปกติได้ และยังพบอาการภูมิคุ้มกันทำลายเนื้อเยื่อร่างกายของตนเองร่วมด้วย นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติของต่อมไทมัส (Thymus Gland) ในผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจมีสาเหตุมาจากเนื้องอกของต่อมไทมัส หรืออาจเกิดจากต่อมไทมัสที่มีขนาดโตผิดปกติได้เช่นกัน
 
อาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
อาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่มีความรุนแรงน้อยมากๆ นั้น มีโอกาสที่จะพลาดจากการวินิจฉัยได้ง่าย เนื่องจากอาการกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงนั้นอาจมีสาเหตุมาจากโรคอื่นได้เช่นกัน โดยในการวินิจฉัยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้น ในเบื้องต้นแพทย์จะเริ่มวินิจฉัยจากประวัติรวมไปถึงการตรวจร่างกาย และอาการของผู้ป่วย ว่าอยู่ในกลุ่มอาการของผู้ป่วยโรคกล้าม เนื้ออ่อนแรงหรือไม่ โดยเฉพาะการตรวจทางระบบประสาท เช่นการเคลื่อนไหวของตา โดยการขยับลูกตาและเปลือกตาได้ตามปกติหรือไม่ แพทย์อาจส่งตัวผู้ป่วยไปทำกาวินิจฉัยเพิ่มเติม โดยการตรวจเลือด การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ทดสอบการทำงานของปอด และการตรวจการชักนำประสาท เพื่อยืนยันการเกิดโรคในขั้นต่อไป
การรักษาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเบื้องต้น
ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอยู่มากมาย ที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น โดยแพทย์จะต้องพิจารณาเพื่อเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม และสอดคล้องกับเงื่อนไขของผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงแต่ละราย เช่น ตำแหน่งที่เกิดอาการ ความรุนแรงของอาการ อายุของผู้ป่วย ซึ่งวิธีการรักษาโดยการใช้ยา ต้องอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์เพราะยาก็มีผลข้างเคียงได้เช่นกัน การบำบัดด้วยอิมมูโนโกลบูลิน ซึ่งจะช่วยปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายการเปลี่ยนถ่ายพลาสมา การตัดต่อมไทมัส ในกรณีที่พบความผิดปกติของต่อมไทมัส ซึ่งจะช่วยลดอาการได้มากกว่า 70% และบางคนก็อาจหายขาด และการรักษาทางกายภาพบำบัดในการป้องกันปัญหาข้อติดและช่วยฝึกการหายใจ เป็นต้น
โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงรักษาให้หายได้จริงหรือ??
โดยสรุปแล้ว โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นโรคที่เกิดการความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเน้นเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ดังนั้นผู้ป่วยควรพักผ่อนให้มาก หลีกเลี่ยงความร้อนและความเครียด เพื่อลดการเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ลดการออกแรงจากการทำงานหนัก ผู้ป่วยควรรับประทานอาหารที่อ่อนนุ่มและไม่ต้องเคี้ยวมาก แบ่งมื้ออาหารเป็นหลาย ๆ มื้อ และควรระมัดระวังการสะดุดล้มของผู้ป่วย ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถป้องกันโรคนี้ได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่หากใครเป็นโรคนี้แล้ว ถ้าได้รับคำแนะนำและการรักษาจากแพทย์อย่างถูกวิธี ก็สามารถรักษาให้หายได้เช่นกัน

No comments:

Post a Comment