Tuesday, November 15, 2016

ก่อนพบแพทย์เพื่อการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นหลาย ๆ ท่านก็อยากรู้ถึงสาเหตุของเส้นเลือดขอด

ความรู้เรื่องการรักษาเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอยที่เท้า

ก่อนพบแพทย์เพื่อการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นหลาย ๆ ท่านก็อยากรู้ถึงสาเหตุของเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอยซึ่งมีความผิดปกติของลิ้นในหลอดเลือดดำเป็นกรรมพันธุ์มีการอักเสบของหลอดเลือดดำ thrombophlebitis ปัจจัยส่งเสริมเช่น การยืน การนั่งนาน ๆ คนท้องอายุมากมีการหย่อนของลิ้นหลอดเลือดการผ่าตัดโดยเฉพาะบริเวณสะโพกซึ่งจะต้องได้รับการรักษาเส้นเลือดขอด

ปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดประกอบด้วยอายุมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่นวัยรุ่น การตั้งครรภ์ หรือวัยทอง แม้กระทั่งการรับประทานยาคุมกำเนิดก็จะส่งเสริมทำให้เกิดเส้นเลือดขอด
  

อาการของเส้นเลือดขอดที่เท้าจะมีอาการปวดเท้าหนัก ๆ ตึง ๆ  อาจจะเกิดตะคริวของกล้ามเนื้อเห็นเส้นเลือดดำพองบวมหลังเท้าเลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ผิวหนังบริเวณข้อเท้าจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ผิวบาง แห้งและค่อนข้างแข็ง
หากมีการคั่งของน้ำมาก ๆ อาจจะเกิดการอักเสบของผิวหนังที่เรียกว่า stasis eczema ซึ่งจะมีอาการคัน หรืออาจจะเกิดแผลเลือดออกจากเส้นเลือดขอดการนั่งหรือยืนนาน ๆ จะทำให้อาการดังกล่าวเป็นมากขึ้น

อาการหนักแค่ไหนจึงจะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาเส้นเลือดขอด
เมื่อเกิดอาการเส้นเลือดขอดบวมขึ้น แดง ร้อนและกดเจ็บมีแผลหรือผื่นบริเวณข้อเท้าผิวหนังบริเวณเท้า หน้าแข้งและข้อเท้าหนาตัวและมีสีคล้ำมีเลือดออกจากเส้นเลือดขอดอาการของเส้นเลือดขอดรบกวนคุณภาพชีวิตภาพที่ปรากฏหน้าเกลียด

ผู้ป่วยเส้นเลือดขอดมักจะมีอาการปวดน่อง บริเวณหลังเท้าบวม  สีผิวเปลี่ยนแปลง และอาจจะมีแผลที่เท้า เส้นเลือดขอดมักจะพบในผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ อ้วน หรือผู้ที่ต้องยืนนานๆ และพบมากในผู้ที่มีประคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ ซึ่งการรักษาเส้นเลือดขอดนั้นก่อนทำการรักษาควรปรึกษาแพทย์

No comments:

Post a Comment