Thursday, November 24, 2016

เชื่อว่าทุกคนต่างก็เคยผ่านประสบการณ์ขนคุดอักเสบมาแล้ว

เชื่อว่าทุกคนต่างก็เคยผ่านประสบการณ์ขนคุดอักเสบมาแล้ว และเจ้าขนคุดนี้เองที่สร้างความยากลำบากต่อการโกนหนวดและขนรักแร้เป็นอย่างยิ่ง แต่ทั้งนี้สามารถที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้
 ขนคุดนั้นถือได้ว่าเป็นปกติในหมู่คนที่มีสภาพเส้นขนหยิกหงิกงอ โดยจะเกิดขึ้นเมื่อมีเส้นขนที่เกิดขึ้นใหม่แล้วม้วนเข้าไปด้านในของผิวหนัง ซึ่งทำให้เกิดอาการช้ำเป็นรอยแดง เกิดการอักเสบ หรือมีรอยนูนคล้ายสิว นอกจากนี้แล้วยังอาจมีความเข้าใจผิดกันว่าหากโกนหนวดน้อยลงจะทำให้ปริมาณของขนคุดนี้น้อยลงไปด้วย ซึ่งความคิดดังกล่าวไม่ได้เป็นความจริง

ทั้งนี้แล้วมีวิธีจัดการกับขนคุดหรือรอยนูนนี้ได้เพียงแค่โกนหนวดเป็นประจำทุกวันหรือโกนขนรักแร้บ่อย ๆ ก็จะสามารถลดการเกิดใหม่ของเส้นขนที่จะม้วนงอกลับเข้าไปอยู่ในรูขุมขนได้ และเมื่อโกนหนวดทุกวัน นอกจากหนวดเคราก็จะสั้นแล้วโอกาสที่เส้นขนจะงอกกลับเข้าไปในผิวหนังก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก

ขนคุดในทางการแพทย์นั้นจะจัดอยู่ในกลุ่มของรูขุมขนอักเสบ ซึ่งอาจเกิดจากการที่รูขุมขนติดเชื้อหรือจากการที่ปลายเส้นขนเหล่านั้นไปแทงรูขุมขน จนทำให้เกิดการอักเสบ หรือจากการที่มีการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เส้นขนขดอยู่ในรูขุมขน ไม่สามารถจะโผล่ขึ้นมาได้ ดังนั้น ต้นเหตุของขนคุดจึงคล้ายๆ กับการที่มีเล็บขบนั่นเอง

No comments:

Post a Comment