Tuesday, November 15, 2016

แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าโรคสะเก็ดเงินเกิดจากอะไร

ความรู้เรื่องโรคและอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเป็นโรคสะเก็ดเงิน

แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าโรคสะเก็ดเงินเกิดจากอะไร โดยมีความเข้าใจว่าเกิดจากสาเหตุร่วมกันหลายสาเหตุทั้งปัจจัยทั้งจากภายนอกและภายในร่างกายร่วมกันกระตุ้นให้อาการของโรคนี้แสดงออกมา และอีกสาเหตุหนึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง  และการที่เป็นโรคสะเก็ดเงินนี้ก็อาจทำให้เกิดโรคและอาการข้างเคียงต่าง ๆ  ได้  เช่น

โรคข้ออักเสบ
ในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน  มักจะมีอัตราการเกิดโรคข้อและเอ็นอักเสบร่วมด้วยโดยที่ผู้ป่วยอาจมีอาการของข้ออักเสบนำมาก่อน เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับผื่น หรือตามหลังผื่นก็ได้  ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่มีอาการข้ออักเสบมักมีอาการข้ออักเสบเกิดขึ้นนำมาก่อนการเกิดผื่น บริเวณที่เสี่ยงต่อการอักเสบได้แก่  บริเวณ  ข้อศอก หัวเข่า ข้อมือ ข้อนิ้วมือในส่วนของปลายนิ้วมือ  ข้อหัวไหล่ ข้อสะโพก ข้อกระดูกต้นคอ  และกระดูกสันหลัง เป็นต้น โดยจะมีอาการบวมแดงร้อน

อาการหนาว อ่อนเพลียเรื้อรัง
ในผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินที่มีอาการผื่นรุนแรง เช่นเป็นผื่นตามตัวทั่วทั้งตัว มีอาการอักเสบ ผื่นขึ้นแดง และผิวที่ลอกตลอดเวลา จะทำให้ผู้ป่วยสูญเสียสารโปรตีนไปกับผิวที่ลอกออกเป็นจำนวนมาก และยังสูญเสียน้ำออกทางผิวหนังมากกว่าที่ควร ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจึงมักรู้สึกหนาวจากการเสียความร้อนทางผิวหนังและมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรังจากการสูญเสียโปรตีน

นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินบางรายที่มีอาการรุนแรงอาจทำให้มีอาการไข้ขึ้น ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว และเกิดตุ่มหนองที่ผุพองขึ้นตามร่างกายได้


No comments:

Post a Comment