Thursday, November 24, 2016

บางคนมักเข้าใจผิดเมื่อเห็นโรคด่างขาวแล้วมักจะกลัวว่าเป็นโรคเรื้อน

เทคนิคการสร้างภูมิคุ้มกันโรคด่างขาวเป็นโรคที่ไม่อันตรายแต่หายยาก
บางคนมักเข้าใจผิดเมื่อเห็นโรคด่างขาวแล้วมักจะกลัวว่าเป็นโรคเรื้อนซึ่งเป็นโรคติดต่อมีอาการผิวด่างและเนื้อชา แต่รอยด่างในโรคเรื้อนจะไม่ขาวจัดเท่ากับรอยโรคด่างขาว เพราะในโรคเรื้อนมีการทำลายเม็ดสีบางส่วนเท่านั้น
โรคด่างขาวไม่ใช่โรคติดต่อ
โรคด่างขาวนั้นไม่ใช่โรคติดต่อดังนั้นจึงสบายใจได้  แต่อาจจะมีกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องได้ และสามารถลุกลามได้ เช่น ขยายขนาดกว้างขึ้น หรือมีวงใหม่เกิดขึ้นในบริเวณข้างเคียง หรือเกิดขึ้นที่อื่นบริเวณใดก็ได้ ซึ่งบางคนเกิดรอยด่างขาวขึ้นบริเวณที่มีรอยขูดขีด หรือตามรอยบาดแผล  เป็นต้น              
การดูแลเมื่อเป็นโรคด่างขาว
ส่วนเรื่องของการดูแลรักษา มีทั้งยากินและทา ยาดังกล่าวมีชื่อว่า โซลาเรน ซึ่งใช้ได้ทั้งกินและทา  ถ้าหากการรักษาได้ผลจะมีจุดสีดำเกิดขึ้นบริเวณที่ด่าง มักเกิดบริเวณรอบ ๆ รูขุมขนก่อน สีดำที่เกิดใหม่อาจเกิดบริเวณขอบทำให้ขนาดของรอยด่างแคบลง ในรายที่การรักษาด้วยยาทาไม่ได้ผลหรือในรายที่เป็นมาก อาจจำเป็นต้องใช้ยากิน ระยะเวลาของการรักษาอาจกินเวลานานเป็นเดือนหรือเป็นปีแล้วแต่อาการของแต่ละคน
       
การรักษาจะได้ผลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่ามีอาการมากหรือน้อย และขึ้นอยู่กับบริเวณที่เป็นโรคด่างขาวนั้นด้วย บางแห่งเป็นแล้วหายยาก เช่น บริเวณมือและเท้า และที่สำคัญ โรคนี้เป็นโรคที่หายยาก การรักษาไม่สามารถทำให้โรคหายได้ทุกราย จะหายได้ในบางรายเท่านั้น วิธีช่วยเมื่อการรักษาไม่ได้ผลคือการปกปิดรอยด่างด้วยเครื่องสำอางซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องความสวยงามได้

No comments:

Post a Comment